Xuân Ất Mùi 2015

Nâng mức sống dân sinh vì một thị xã trong tầm tay

Thứ Tư, 25/03/2015 | 10:23

Chủ tịch UBND huyện Giá Rai - Mai Chí Tính bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở xã Phong Thạnh Đông. Ảnh: M.Đ

Giá Rai trở thành thị xã là khẩu hiệu hành động và quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân của huyện trong suốt thời gian qua. Để thị xã Giá Rai ngày mai tươi đẹp, địa phương luôn chú trọng phát triển tổng thể, trong đó, việc nâng mức sống cho người dân, giảm nghèo bền vững đang thật sự mang lại những kết quả đáng tự hào.

Huyện Giá Rai là trung tâm kinh tế, thương mại - du lịch lớn thứ hai của tỉnh (sau TP. Bạc Liêu), là trung tâm giao thương hàng hóa với các huyện lân cận; có vị trí thuận lợi trong giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội với các đô thị trong khu vực ĐBSCL bằng các tuyến đường bộ và đường thủy.

Với lợi thế của mình, huyện Giá Rai có vai trò quan trọng trong việc kết nối các đô thị khác trong và ngoài tỉnh; là vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, có sức lan tỏa đến các vùng lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế các huyện phía Tây của tỉnh.

Và khi trở thành thị xã, Giá Rai có điều kiện thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm cả nguồn lực của Nhà nước, của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các nguồn vốn ODA cho chương trình phát triển đô thị. Đồng thời củng cố cơ hội để tham gia chủ động hơn vào quá trình hợp tác, giao lưu phát triển. Sự phát triển về kết cấu hạ tầng, về triển khai các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết nhiều công ăn việc làm, kéo theo các hoạt động dịch vụ, buôn bán của nhân dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, giảm khoảng cách phát triển giữa nông thôn với thành thị. Bên cạnh đó, việc trở thành công dân của thị xã Giá Rai sẽ đặt ra yêu cầu cho nhân dân về điều chỉnh nếp sống và sinh hoạt theo hướng văn minh, tiến bộ hơn, ý thức thị dân sớm được hình thành làm nền tảng để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa.

Khu tái định cư cho đồng bào dân tộc Khmer huyện Giá Rai. Ảnh: Đ.Q.K

Để thực hiện được điều đó, Giá Rai đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư nâng cao mức sống cho người dân, đặc biệt với chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện giai đoạn 2011 - 2015. Tính đến hết năm 2014, chương trình đã được triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các ngành, các cấp từ huyện đến cơ sở và huy động được đông đảo quần chúng tham gia. Mỗi ngành, mỗi cấp và mỗi cán bộ của huyện đều nhận thức đúng và đầy đủ về công tác giảm nghèo là “một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước, nhằm đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho toàn dân”. Vì vậy, công tác giảm nghèo đã đi vào ý thức, cách nghĩ, cách làm của cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện, nhất là ý thức của chính bản thân hộ nghèo.

Năm 2014, UBND huyện đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã, thị trấn là 1.670 hộ thoát nghèo năm 2014 (tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,43 %) và giao chỉ tiêu cho các cơ quan, ban ngành cấp huyện là 48 đơn vị hỗ trợ 63/63 hộ nghèo. Có 9 đơn vị, ban ngành tỉnh nhận đỡ đầu 61/61 hộ nghèo.

Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã xây dựng kế hoạch khảo sát hộ nghèo, phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát nắm nhu cầu, hỗ trợ phương tiện sản xuất, vốn, hướng dẫn phát triển kinh tế, cách sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Song song đó, các chính sách giảm nghèo như tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo; chính sách hỗ trợ về y tế cho hộ nghèo; chính sách về giáo dục đối với con em hộ nghèo; tổ chức trao phương tiện sản xuất, vốn cho hộ nghèo; chính sách hỗ trợ tiền điện, trợ cấp khó khăn cho hộ nghèo… đều được huyện triển khai đầy đủ và thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, huyện đã vượt xa chỉ tiêu giảm nghèo của cấp trên giao và cũng đã vượt chỉ tiêu của huyện đặt ra.

Mai Chí Tính, Chủ tịch UBND huyện

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.