Xuân Ất Mùi 2015

Sức sống mới ở một vùng quê

Thứ Tư, 25/03/2015 | 09:19

Để thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Hồng Dân đã đặc biệt coi trọng mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Với nhiều cách làm hay, đến nay đã đem lại hiệu quả thiết thực, khẳng định được hướng đi đúng và phù hợp để mỗi mùa xuân về, cuộc sống người dân cũng như diện mạo nông thôn ở vùng quê này càng thêm khởi sắc.

Bí thư Huyện ủy Hồng Dân - Võ Văn Út (bên trái) trao đổi với kỹ sư nông nghiệp huyện về năng suất giống lúa Một bụi đỏ. Ảnh: X.T

Huy động sức mạnh tổng hợp

Trong hơn 4 năm XDNTM, huyện Hồng Dân luôn biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đồng thời nhận diện rõ những điểm hạn chế, thế mạnh của từng địa phương để xác định rõ từng tiêu chí cụ thể nhằm triển khai thực hiện, theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”.

Ngay từ đầu, huyện đã thành lập ban chỉ đạo ở huyện và tất cả các xã, do Bí thư Huyện ủy và Bí thư Đảng ủy các xã làm Trưởng ban chỉ đạo. Đồng thời thành lập các tổ chỉ đạo từng lĩnh vực do từng Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy các xã làm tổ trưởng. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, từng cấp ủy Đảng, chính quyền đã xác định rõ phải phát huy nội lực, chủ động triển khai thực hiện các tiêu chí phù hợp với điều kiện của từng xã.

Thay vì trông chờ vào nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và tỉnh, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường đẩy mạnh việc vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí đã có tiền đề cơ bản như: ổn định hệ thống chính trị - xã hội, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, củng cố và phát huy phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Để thực hiện vững chắc các tiêu chí XDNTM, huyện đặc biệt coi trọng công tác điều chỉnh đồ án quy hoạch và đề án XDNTM ở các xã cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và các quy định sửa đổi của Trung ương, phát huy dân chủ ở cơ sở. Song song đó, rà soát các nội dung như: Lập dự án xây dựng mới, điều chỉnh quy hoạch đường giao thông theo hướng mở rộng thêm mặt đường đảm bảo cho xe ô tô lưu thông. Rà soát các tuyến kênh mương thủy lợi bức thiết đã được đầu tư và chuẩn bị đầu tư. Quy hoạch bổ sung các tuyến kênh mương, đường giao thông nông thôn cần đầu tư để huy động vốn đầu tư xây dựng trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

Chọn hướng đi phù hợp

Xác định thực hiện mục tiêu XDNTM đối với một huyện còn nghèo, đời sống nhân dân còn khó khăn, huyện Hồng Dân đã chọn cho mình một hướng đi phù hợp. Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên là tập trung cho chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tìm ra những mô hình sản xuất mới đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, huyện tập trung chỉ đạo nhân rộng các mô hình sản xuất ổn định và bền vững ở cả 2 vùng sản xuất theo hệ sinh thái mặn - ngọt, nhất là những mô hình áp dụng rộng rãi theo quy mô hộ nông dân.

Xác định sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản là kinh tế trọng điểm để nâng cao đời sống người dân, thực hiện nhanh mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo nguồn lực để nhân dân có thể tham gia tích cực XDNTM một cách bền vững, những năm qua, huyện đã ưu tiên tập trung vào việc hợp tác với Khoa Nông nghiệp Trường đại học Cần Thơ, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai các dự án phát triển, nhân rộng các giống lúa mới, cây trồng - vật nuôi chủ lực có hiệu quả kinh tế cao, tạo ra giá trị kinh tế và hàng hóa lớn. Đồng thời hình thành các vùng sản xuất chuyên canh lớn ở cả hai vùng sản xuất của huyện. Song song đó, lập dự án, danh mục, thu hút đầu tư và thực hiện hình thức hỗ trợ thử nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới như: xây dựng nhà máy chế biến cá chình, mô hình nuôi cá chình bán công nghiệp, lúa đạt tiêu chuẩn sạch, phục tráng rút ngắn thời gian sinh trưởng và nâng chất lượng gạo giống lúa Sỏi chịu độ mặn cao, thử nghiệm các mô hình sản xuất một số loại cây trồng - vật nuôi mới.

Sau 4 năm thực hiện XDNTM, đến nay, hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều đạt kế hoạch đề ra. Đã có 3 xã hoàn thành 18/19 tiêu chí, 2 xã đạt 10 - 12 tiêu chí, 3 xã đạt 9 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn Hồng Dân từng ngày đổi thay và đang được tiếp thêm nguồn lực mới; đời sống người dân được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 17,6 triệu đồng năm 2011 lên gần 37 triệu đồng vào năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,63% năm 2011 xuống còn 4,24% vào năm 2014.

Tuy nhiên, trong quá trình hướng đến mục tiêu toàn diện về XDNTM, huyện xác định đây là mục tiêu lâu dài và vẫn còn nhiều khó khăn. Do vậy, cần phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và phát huy sức mạnh của nhân dân. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc để sớm đạt mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Võ Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.