Xuân Ất Mùi 2015

Tâm sự của những “vợ lính”

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:18

Họ là phụ nữ như bao phụ nữ khác. Song, ở họ lại có sức chịu đựng, sự hy sinh, chăm lo cuộc sống gia đình để chồng an tâm thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng: bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

* Vợ chồng chị Nguyễn Thị Anh Thi trong phút giây hiếm hoi bên nhau.

* Vợ chồng chị Lê Hồng Yến cùng con trai đầu lòng. Ảnh: M.N

“Người con gái nào cũng vậy, khi đã chấp nhận yêu và đồng ý làm dâu nhà lính thì đều đã có thể hình dung ra một phần cuộc sống thiếu vắng người chồng rồi. Tuy nhiên, đến khi chồng hết phép nghỉ cưới vợ và trở lại đơn vị, tôi mới hiểu hết nỗi vất vả của vợ lính. Vẫn biết rằng, làm vợ lính thời bình thì nỗi vất vả chẳng thấm vào đâu so với những người vợ lính thời chiến. Song, phải thật lòng mà nói, thời chiến thì buộc lòng vợ lính phải xa chồng là một lẽ đương nhiên. Còn trong thời bình thì người vợ nào cũng muốn được có chồng ở bên cạnh để làm “trụ cột” gia đình. Thế nhưng, rất hiếm có người vợ lính nào được toại nguyện ước mong thật bình dị ấy”. Đó là lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Anh Thi, vợ Thượng úy Quách Dương Nghiệp, cán bộ hàng hải tàu 440402 Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Lấy nhau sau gần hai năm, chị Thi vay mượn cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp mua được một miếng đất để xây căn nhà nhỏ ở khóm 2, phường 5, TP. Bạc Liêu. Thế rồi một niềm vui mới đã đến khi chị sinh được một cháu trai kháu khỉnh. Nhưng từ lúc mang thai được 4 tháng cho đến những ngày “vượt cạn”, cũng chỉ mình chị với mẹ đẻ, còn anh vẫn phải bám tàu cùng đồng đội bảo vệ cho các tàu đang khai thác dầu khí ngoài biển, không thể về được.

Rồi cháu gái thứ hai chào đời trong niềm vui khôn tả của chị và mẹ chị. Nhưng anh vẫn vắng nhà vì khi đó đúng vào dịp đơn vị anh phải thực hiện nhiệm vụ!

Đến khi anh được nghỉ phép, như để “chuộc lỗi” vắng nhà những lúc vợ “vượt cạn”, anh chăm chỉ làm hết mọi việc, từ giặt giũ quần áo, tã lót em bé đến đi chợ nấu cơm, đưa đón con trai lớn đi học. Nhìn anh chăm sóc vợ con khiến chị cảm thấy mình là người may mắn và hạnh phúc! Chị lại tự hào, hãnh diện với bạn bè, đồng nghiệp và bà con lối xóm vì có chồng là bộ đội.

Cùng tâm trạng với chị Thi, chị Lê Hồng Yến, vợ Đại úy Nguyễn Đình Vượng, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhà Mát, bộc bạch: “Cưới nhau xong là anh Vượng đi học, đi công tác suốt, mọi chuyện trong gia đình một mình tôi gánh vác. Sau 10 năm cưới nhau, tôi mới dám tính đến chuyện sinh con. Mang tiếng có chồng nhưng từ khi có thai, đi khám thai, chích ngừa, làm các xét nghiệm… tôi đều đi một mình. Đến lúc “vượt cạn” do lớn tuổi sinh khó, phải mổ, vậy mà tôi cũng chỉ thoáng gặp mặt anh 2 lần, một lần khi anh đẩy xe đưa tôi vào phòng mổ và một lần khi tôi tỉnh lại. Sau đó là anh đi suốt cho đến khi con trai đầy tháng mới về. Ngay cả lần sinh con gái thứ 2 tôi cũng “vượt cạn” mà không có anh bên cạnh. Nhiều lúc nghe mọi người xì xầm tôi cũng thấy tủi thân! Song, may mắn là tôi có cha chồng trước đây cũng là lính nên rất hiểu và động viên, chia sẻ nên tôi bớt mủi lòng. Từ đó, tôi cố gắng làm việc sao cho xứng đáng với anh và đồng đội đang ngày đêm đối mặt với nguy hiểm để giữ gìn sự bình yên cho nhân dân”.

Một mùa xuân mới đang về, chúng tôi rất cảm kích những phụ nữ đã vượt lên chính mình, làm chỗ dựa vững chắc để chồng, người thân giữ vững tay súng bảo vệ biển đảo Tổ quốc, vì sự bình yên của nhân dân.

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.