Xuân Ất Mùi 2015

Vua tôm giống và lời hứa... ba đời

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:24

Gần 60 tuổi đời, người đàn ông này đã nếm trải đủ những thăng trầm, buồn vui của cuộc sống. Người ta gọi ông bằng nhiều tên, cái tên nào cũng thể hiện sự ngưỡng mộ và trân trọng. Nhiều nhà báo đặt cho ông biệt danh “vua” tôm giống; còn đối với người nuôi tôm, ông được quý mến gọi bằng hai từ “ân nhân”. Đó là Dương Hùng, chủ DNTN sản xuất tôm giống (ấp Bình Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải).

Lời hứa không giống ai

Ông Dương Hùng vốn nổi tiếng về sản xuất tôm giống khắp ĐBSCL, nhưng còn nổi tiếng hơn bởi một lời hứa trong kinh doanh. Lời hứa mà tất cả mọi người trong công ty chấp hành nghiêm túc, dù trên thực tế, chế tài vi phạm của nó phải kéo dài đến… ba đời sau. Lời hứa mà ông Hùng mong muốn mọi người trong doanh nghiệp phải thực hiện chính là “Lấy chữ tín làm đầu, ưu tiên chất lượng để phục vụ bà con nuôi tôm… Không có ý gian lận gì cả. Nếu ai sai phạm xin hứa sẽ mạt ba đời”. Một chế tài chỉ là một lời hứa.

Kiểm tra tôm giống tại trại sản xuất. Ảnh: M.Đ

Khắp nơi trong công ty, từ khu nhà hành chính đến các trại sản xuất, chỗ ở tập thể cho công nhân đến nhà riêng của mình, ông Hùng đều cho treo những tấm bảng, trong đó khắc lời hứa của doanh nghiệp mình.

Hỏi ông Hùng từ lúc ra quy chế về lời hứa này, ông đã thấy ai trong doanh nghiệp của ông vì vi phạm mà nghèo mạt ba đời chưa. Ông Hùng cười ý nhị, đại ý giải thích như thế này. Đó không chỉ đơn giản là quy chế trong doanh nghiệp, mà còn là những đúc kết kinh nghiệm của bao nhiêu năm gian khổ trong kinh doanh mà ông có được. Đối với ông, nó quý hơn tài sản, là vốn sống ông để lại cho con cháu mình sau này. Và cái được cũng khá bất ngờ, tuy chỉ một lời hứa nhưng công nhân của ông, cán bộ quản lý của doanh nghiệp và cả gia đình ông, ai ai cũng răm rắp thực hiện.

Có đức mặc sức mà ăn

Rất thành công trong kinh doanh, từ một người có thể nói là nghèo khổ trong xã hội, lăn lộn với nghề nuôi tôm, cũng từng thất điên bát đảo vì nó, hiện nay doanh nghiệp của ông Hùng có đến 54 trại sản xuất tôm giống, có 2.100 hồ tôm, dự kiến sẽ xây dựng đến 6.000 hồ. Công nhân luôn ở con số từ 400 - 500 người, thu nhập khá ổn định.

Một điểm đặc biệt nữa là, ai đến làm với ông Hùng cũng đều được ông lo lắng chu tất từ công ăn việc làm cho đến cuộc sống gia đình. Ông Hùng cất nhà cho công nhân ở, xây nhà trẻ, chia lợi nhuận cho công nhân…

Bên cạnh thành công trong kinh doanh, ông Hùng còn được người ta biết đến bởi cái tâm, cái đức. Nếu người ta phục ông ở sự nỗ lực vươn lên của bản thân một, quý ông ở cái tâm với nghề tôm giống hai, thì càng trân trọng ông ở sự chia sẻ đối với cộng đồng, nhất là những người nghèo, người kém may mắn trong cuộc sống gấp bội lần. Nếu trong kinh doanh Dương Hùng quan niệm, thành công của doanh nghiệp phải gắn với thành công của người nuôi tôm, thì trong cuộc sống, ông cho rằng, làm việc có đức sẽ để lại đức, giúp đỡ người nghèo cho họ vươn lên trong cuộc sống cũng chính là thành công. Ngoài ra, hàng năm ông đều trích tiền từ lợi nhuận trên 500 triệu đồng để đóng góp quỹ An sinh xã hội của huyện Đông Hải và giúp đỡ người nghèo khắp nơi.

Yến Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.