Xuân Ất Mùi 2015

Xuân mới ở đồng Chó Ngáp

Thứ Tư, 25/03/2015 | 09:14

Những lần trước đến xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), tôi chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”. Tuy vậy, những lần thoáng qua ấy cũng đủ để lại trong tôi những ấn tượng khó quên.

Những tỷ phú nhà nông

Tôi trở lại xã Ninh Thạnh Lợi khi gió chướng vẫn còn mơn man trước ngõ, không khí đón xuân đang ngập tràn mọi nhà. Bên ấm trà nóng, những câu chuyện càng trở nên rôm rả với những lão nông tri điền. Chuyện về vùng đất lửa anh hùng và chuyện về cây lúa - con tôm làm đổi đời người nông dân nơi đây bao giờ cũng là những câu chuyện thu hút nhất.

Không chỉ riêng tôi, với tất cả những ai có dịp về thăm vùng đất Ninh Thạnh Lợi vào dịp xuân này hẳn thấy lòng dâng lên nhiều cảm xúc trước diện mạo nông thôn mới, ngập tràn sức xuân của làng quê nghèo xưa kia. Niềm vui no ấm đang ngự trị trong mỗi gia đình nông dân. Sự vươn lên đổi đời ngoạn mục của những nông dân ở vùng đất trũng và phèn chua vào loại nhất nhì ĐBSCL này đã làm cho nhiều người thán phục.

Bộ mặt nông thôn ấp Nhà Lầu (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân). Ảnh: X.T

Ông Nguyễn Minh Thắng (ấp Nhà Lầu I, xã Ninh Thạnh Lợi A), một trong những tỷ phú nhà nông, năm 2008 được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất giỏi, khẳng định: “Đời sống của người dân nơi đây bây giờ đã hoàn toàn thay đổi. Sự nghèo khó trước đây giờ đã không còn. Có những hộ nông dân trước đây quanh năm làm mướn, lo ăn từng bữa, nay đã trở thành những tỷ phú”.

Ông Nguyễn Văn Ngân (Ba Ngân), người được xếp vào hàng tỷ phú nhờ mô hình tôm - lúa với mức thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng, cho biết: “Năm 1990, vùng đất này vẫn còn gần như hoang hóa. Mùa hạn thì đồng khô cỏ cháy, mùa mưa thì nước mặn phèn chua, đất chỉ toàn mọc cỏ năn. Từ tháng 8 - 11 hàng năm, nông dân những vùng chuyên canh lúa ở các tỉnh và các huyện lân cận đưa hàng ngàn con trâu về đây để vỗ béo. Hồi trước, tôi cũng là một trong số những người từng tham gia vào đội quân giữ trâu mướn ở vùng này. Về sau, máy cày xuất hiện nhiều, đàn trâu cũng dần thưa thớt, nghề giữ trâu mướn cũng không còn”.

Địa chỉ đỏ xây dựng nông thôn mới

Trong căn nhà tường khang trang với những tiện nghi sinh hoạt vào loại đắt tiền, ông Võ Văn Liêm (Hai Liêm) nói: “Nhờ nuôi tôm và trồng lúa Một bụi đỏ nên tôi mới được đổi đời, mấy đứa con tôi được học hành đàng hoàng. Chớ như ngày xưa, giữ trâu mướn lo đủ ăn cũng mệt rồi. Bây giờ mỗi năm tôi thu hoạch vài tỷ đồng”.

Anh Nguyễn Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A, khẳng định: “Cả 2 xã Ninh Thạnh Lợi và Ninh Thạnh Lợi A có trên 200 hộ có mức thu nhập vào hàng tỷ phú, và rất nhiều hộ có mức thu nhập 300 - 400 triệu đồng/năm. Trước đây, ở đồng Chó Ngáp, nông dân sống bằng nghề len trâu. Nay nói đến Ninh Thạnh Lợi là nói đến một vùng quê có nhiều tỷ phú nhà nông. Nhiều hộ không chỉ xây nhà khang trang, mà còn mua sắm xe máy đắt tiền để làm phương tiện đi lại. Điều đáng nói là tình hình an ninh trật tự ở xã rất tốt, không xảy ra chuyện trộm cắp tôm, cá. Vuông tôm, ao cá chẳng ai canh giữ nhưng cũng không xảy ra chuyện mất cắp”.

Xét về nhiều mặt thì những tỷ phú nhà nông ở Ninh Thạnh Lợi là những tấm gương đáng quý. Họ không những làm giàu cho gia đình, mà còn góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước. Nghị lực của họ đã làm cho cánh đồng Chó Ngáp đổi màu xanh tươi, đem niềm vui và cuộc sống mới về cho mọi người.

Xuân Thưởng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.