Xuân Canh Tý 2020

Làng nghề vào xuân

Thứ Sáu, 31/01/2020 | 08:29

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại. Ðể rồi mỗi dịp xuân về, người dân các làng nghề lại tất bật với công việc của mình để cho ra lò những sản phẩm mang đậm nét văn hóa quê hương.

* Chị Võ Thị Dung chuẩn bị một công đoạn dệt chiếu bằng máy.

* Các thợ rèn ở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) tạo hình sản phẩm.

* Chị Nguyễn Thị Diễm (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) kiểm tra lô hàng đan đát bằng nhựa trước khi xuất bán. Ảnh: K.N

Những ngày cuối năm, không khí lao động của bà con các làng nghề trong tỉnh trở nên nhộn nhịp và khẩn trương hơn. Tờ mờ sáng, mọi người đã thức dậy để chuẩn bị cho một ngày lao động mới.

Từ khá sớm, các nghệ nhân làng nghề dệt chiếu (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đã miệt mài bên khung dệt. Qua bàn tay khéo léo, từng sợi lác thô kệch được đan vào nhau, tạo nên những sản phẩm chiếu hoa rực rỡ. Những chiếc chiếu mang dòng chữ với ý nghĩa tốt lành như: Chúc mừng năm mới, Gia đình vui vẻ, hay những cặp chiếu cưới với dòng chữ Trăm năm hạnh phúc càng làm cho không khí xuân thêm rộn ràng, náo nức.

Chị Võ Thị Dung, nghệ nhân dệt chiếu, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, tết là thời điểm khách đặt hàng với số lượng lớn. Do vậy, gần một tháng nay gia đình tôi phải tranh thủ dệt để kịp giao sản phẩm cho khách. Song, không vì thế mà làm qua loa. Bởi, đây là sản phẩm truyền thống đòi hỏi sự tỉ mỉ, chất lượng cao nên phải tập trung để có được sản phẩm ưng ý và cũng để giữ mối với khách”.

Để phục vụ thị trường Tết Canh Tý 2020, nhiều gia đình dệt chiếu truyền thống ở huyện Hồng Dân được chính quyền địa phương hỗ trợ đầu tư máy móc, vốn để mua nguyên liệu đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.

Nằm đan xen giữa các hộ dệt chiếu là các lò rèn truyền thống cũng không kém phần nhộn nhịp. Hoạt động của các lò rèn những ngày cận tết càng thêm hối hả để kịp cho ra sản phẩm. Đường làng, ngõ xóm, đâu đâu cũng tràn ngập âm thanh của tiếng máy đập, hòa cùng với tiếng nói cười của những người thợ rèn.

Ông Quách Văn Hây, thợ rèn kỳ cựu ở thị trấn Ngan Dừa, vui vẻ nói: “Năm nào cũng vậy, tết là khoảng thời gian người dân làng nghề chúng tôi vui nhất. Vui không chỉ vì có nhiều đơn đặt hàng mà còn vì cảm thấy như được sống lại những năm tháng của một thời đã qua. Ngày nay, dù nghề rèn không còn nhộn nhịp như trước, nhưng nhờ nghề truyền thống của cha ông mà người dân làng nghề chúng tôi cũng có được cuộc sống ổn định”.

Còn với làng nghề đan đát ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), mặc dù chỉ còn vài chục hộ duy trì, nhưng mỗi khi vào dịp cuối năm, người dân nơi đây lại tất bật sản xuất những sản phẩm truyền thống, tạo nên không khí hối hả chuẩn bị đón xuân.

Ông Huỳnh Minh Thiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Đông, khoe với chúng tôi: “Mặc dù nghề đan đát gặp nhiều khó khăn nhưng người dân vẫn gắn bó với nghề. Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, động viên bà con giữ gìn và phát huy nghề truyền thống. Đồng thời xây dựng làng nghề đan đát thành sản phẩm đặc trưng của địa phương theo chương trình Mỗi xã một sản phẩm của Chính phủ”. Đây thật sự là một tin vui trước thềm năm mới đối với bà con làng nghề. 

Những năm qua, để khôi phục và phát triển sản phẩm của các làng nghề, tỉnh đã có hàng loạt chính sách hỗ trợ như đầu tư hạ tầng, đào tạo nâng cao tay nghề, quảng bá thương hiệu gắn với kinh doanh du lịch… Nhờ đó, các tuyến đường giao thông dẫn vào các làng nghề được bê-tông hóa, nhựa hóa, hệ thống điện, nước được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tăng thu nhập cho lao động. Những xu hướng mới của thị trường như sử dụng các sản phẩm đan đát làm từ dây nhựa được những người thợ làng nghề nhanh nhạy nắm bắt và áp dụng vào sản xuất.

Một mùa xuân nữa lại về, người dân ở các làng nghề trên địa bàn tỉnh càng phấn khởi hơn khi đời sống ngày càng khấm khá. Qua đó không chỉ giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mà còn góp phần trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa truyền thống của quê hương.

Khánh Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.