Xuân Đinh Dậu 2017

Nông dân làm giàu bằng những mô hình “độc - lạ”

Thứ Năm, 29/06/2017 | 08:25

Năm qua, nhiều nông dân Bạc Liêu đã thành công trong việc chăn nuôi các loài động vật quý hiếm cho hiệu quả kinh tế cao. Những mô hình chăn nuôi độc đáo như: kỳ đà, cầy hương, cua đinh, rắn hổ hèo… không chỉ giúp nông dân làm giàu, mà còn mở ra cơ hội mới trong lĩnh vực nông nghiệp.

Anh Trần Đê thành công với mô hình nuôi cua đinh. Ảnh: P.Đ

Anh Trương Thắng Hùng thành công với mô hình nuôi rắn hổ hèo. Ảnh: P.Đ

Những người tiên phong

Năm qua là năm “nở rộ” của nhiều mô hình mới với nhiều loài vật nuôi quý hiếm. Đã có không ít nông dân thu tiền tỷ từ việc chăn nuôi theo tiêu chí “độc - lạ”. Điển hình như anh Trần Đê (ấp 2, xã An Trạch, huyện Đông Hải) đã tiên phong trong việc thực hiện mô hình nuôi cua đinh ở địa phương. Anh Trần Đê chia sẻ: “Trong một lần đi thăm bạn ở tỉnh khác, tôi được tham quan mô hình nuôi cua đinh của bạn. Thế là tôi về xây chuồng và tìm kiếm giống nuôi. Qua các tài liệu, báo đài, tôi học tập thêm kỹ thuật nuôi cũng như cách chế biến thức ăn. Tận dụng nguồn cá tạp ở địa phương, tôi đã nuôi thành công 90 con cua đinh trong bể bê-tông. Trung bình mỗi con đạt trọng lượng trên 5kg. Theo giá thị trường thì cua đinh có giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg”. Mô hình của anh Trần Đê đang mở ra phong trào nuôi cua đinh ở địa phương này.

Chồn hương cũng là đối tượng chăn nuôi được nhiều người hướng đến. Điển hình như ông Lê Hoàng Minh (ấp Văn Đức A, xã An Trạch, huyện Đông Hải). Là Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hải, ông Minh thường xuyên nghiên cứu, tìm kiếm những mô hình độc đáo, mới lạ, dễ thực hiện để tư vấn cho hội viên. Ông Minh cho biết: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã tìm hiểu kỹ thuật nuôi chồn hương. Trong năm qua, tôi nuôi thành công 10 con chồn hương. Kết quả thực tế cho thấy, đây là đối tượng dễ nuôi, dễ nhân rộng. Tuy nhiên, giá con giống tương đối cao - khoảng 5 triệu đồng/cặp. Hiệu quả kinh tế từ việc nuôi chồn hương mang lại rất lớn, vì giá thị trường từ 1,2 - 1,3 triệu đồng/kg”.

Mở ra tiềm năng mới

TP. Bạc Liêu là nơi nông dân thường xuyên được triển khai ứng dụng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nên việc chăn nuôi động vật hoang dã cũng có nhiều thuận lợi. Một trong những điểm nổi bật là người chăn nuôi thường hướng đến việc nhân giống các loài động vật quý hiếm. Anh Trương Thắng Hùng (ấp Giồng Nhãn A, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) - nông dân được triển khai nuôi mô hình rắn hổ hèo, nhìn nhận: “Đây là đối tượng nuôi tương đối mới, có giá trị kinh tế cao. Chỉ tính con giống đã có giá hơn 150.000 đồng/con, vì thế tôi không bán rắn thịt mà tập trung theo hướng nuôi sinh sản. Với tỷ lệ hao hụt thấp, người nuôi rắn gần như cầm chắc lãi với mức giá hơn 800.000 đồng/kg”.

Trong năm qua, từ các dự án do Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu triển khai, không chỉ có rắn hổ hèo, mà còn có nhiều đối tượng nuôi khác cũng thành công. Tiêu biểu như mô hình nuôi kỳ đà triển khai ở Thành đội TP. Bạc Liêu. “Lúc đầu, khi nhận 165 con kỳ đà và được kỹ sư chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, tôi cũng có phần lo lắng. Tuy nhiên, đây là đối tượng dễ nuôi, mau lớn, giá trị thương phẩm rất cao. Hiện nay có con đạt gần 20kg”, anh Trần Chí Phương, người chịu trách nhiệm của mô hình, cho biết.

Ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, đánh giá: “Trong quá trình xây dựng một nền nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố thì có nhiều mô hình chăn nuôi được bà con ứng dụng thành công. Đây là một trong những bước đi mang tính đột phá, phá vỡ hình thức chăn nuôi truyền thống, hướng đến chăn nuôi theo quy mô công nghiệp. Trước thực trạng các loài động vật hoang dã đang ngày càng khan hiếm trong tự nhiên thì việc chăn nuôi còn góp phần bảo tồn nhiều loài có nguy cơ bị tuyệt chủng”.

Rõ ràng, chăn nuôi những mô hình mới đang mang lại một luồng gió mới đầy hứa hẹn cho nông nghiệp Bạc Liêu trong thời gian tới.

Đoàn Phạm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.