Xuân Đinh Dậu 2017

Sinh khí mới trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 29/06/2017 | 14:04
Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2011 - 2015, huyện Vĩnh Lợi đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, mang đến sinh khí mới cho từng ngõ xóm, làng quê. Đại hội lần thứ XV tỉnh Bạc Liêu đã đề ra mục tiêu phấn đấu đưa Vĩnh Lợi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Lợi đã và đang nỗ lực thực hiện.
Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa Tài nguyên. Ảnh: Lâm Thanh Liêm
Ngày hội cấy lúa. Ảnh: Nguyễn Hồng Khá
Đổi thay toàn diện
Chương trình XDNTM đã mang lại những đổi thay toàn diện cho nông thôn Vĩnh Lợi. Đảng bộ và chính quyền huyện Vĩnh Lợi đã tận dụng tốt lợi thế tự nhiên của huyện trong XDNTM. Từ chỗ gặp không ít khó khăn khi thực hiện, bởi do điểm xuất phát thấp, nguồn lực được đầu tư không nhiều, đến khi kết thúc giai đoạn 2011 - 2015 huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông ngày càng hoàn thiện, đảm bảo ô tô vào được trung tâm các xã. Nhiều công trình quan trọng, thiết yếu đã được đầu tư xây dựng, góp phần thúc đẩy chương trình XDNTM, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 1 xã đạt 17 tiêu chí XDNTM, các xã còn lại đạt từ 12 - 15 tiêu chí XDNTM.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo với những con số ấn tượng: 13/27 trường đạt chuẩn quốc gia; 7 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia (đạt 100%). Trong năm 2015, huyện giảm 416/500 hộ nghèo, nâng mức thu nhập bình quân lên 33 triệu đồng/người/năm. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Việc chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, các chế độ, chính sách ưu đãi người có công, gia đình chính sách được chú trọng, thực hiện đầy đủ, kịp thời. 
Với nền tảng là người dân, nòng cốt cũng là người dân, công cuộc XDNTM của Vĩnh Lợi đã vượt qua thách thức và đang đi đúng hướng với những mục tiêu cao hơn. 
Quyết tâm hoàn thành mục tiêu
Xác định mục tiêu cao nhất mà Vĩnh Lợi hướng tới chính là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng được đổi mới, Chương trình XDNTM giai đoạn 2016 - 2020 đã được triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 được công nhận là huyện NTM, Ban chỉ đạo XDNTM huyện đã có những cách làm riêng. Mỗi xã chọn một ấp để làm ấp điểm chỉ đạo và tổ chức ra quân xây dựng NTM ở các ấp điểm chỉ đạo, từ đó chọn cách làm hay để nhân rộng cho các ấp còn lại. Công tác tuyên truyền được thực hiện theo chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm phát huy tối đa nguồn lực từ nhân dân. Từng thành viên Ban chỉ đạo, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và trưởng, phó các ban ngành, MTTQ, các đoàn thể huyện được phân công chỉ đạo toàn diện ấp XDNTM thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương trình.
Những cách làm đầy trách nhiệm đã mang về thành tích đáng tự hào: bộ mặt nông thôn Châu Thới - xã về đích NTM vào cuối năm 2016 - được cải thiện rõ nét. Còn ở xã Châu Hưng A, những con lộ đất đen đã được thay thế bằng đường bê-tông được đầu tư theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ở Hưng Hội, các tổ tự quản, các dòng họ, câu lạc bộ Người Khmer 3 tích cực, các lực lượng, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh… tất cả đã đồng lòng chung tay góp sức làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã. Thành công của phong trào XDNTM ở Vĩnh Lợi không chỉ biểu hiện ở việc đề ra các chủ trương, đường lối phát triển đúng đắn, mà còn ở sức lan tỏa của các chủ trương, đường lối ấy đến toàn bộ người dân vùng nông thôn, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng dân cư nông thôn, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách và các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ XDNTM. 
Tin rằng, với quyết tâm vượt khó của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của người dân cộng với sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Vĩnh Lợi sẽ trở thành huyện NTM vào năm 2020 theo đúng lộ trình. 
Trương Văn Nhớ
 Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi
Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.