Xuân Đinh Dậu 2017

Thượng tọa Tăng Sa Vong: Miệt mài dựng xây phum sóc

Thứ Năm, 29/06/2017 | 08:02

Trên con lộ bê-tông dài gần 1km (thuộc ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), các em học sinh vui bước đến trường làm cho không khí xuân càng thêm náo nức. Đây là công trình do Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Buppharam (Cái Giá chót) vận động xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của đồng bào Khmer. Và còn nữa những việc làm ý nghĩa của Thượng tọa đã góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng đời sống bà con phum sóc.

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) bên con lộ bê-tông mới. Ảnh: H.T

Khi còn là một Sadi (chú tiểu), Tăng Sa Vong luôn có một khát khao mang đến cuộc sống tốt đẹp cho đồng bào Khmer. Khi đảm nhiệm vai trò Trụ trì chùa Buppharam, vị sư này càng có nhiều điều kiện để thực hiện nỗi khát khao của mình. Những năm đầu làm trụ trì, Thượng tọa Tăng Sa Vong đặc biệt quan tâm đến vấn đề khuyến học trong đồng bào Khmer. Nhà sư cho rằng, chăm lo giáo dục là con đường hữu hiệu nhất để giúp phum sóc đổi mới. Rồi, Thượng tọa vận động xây lớp học, trực tiếp đứng lớp giảng dạy cho thanh niên, trẻ em phum sóc từng con chữ Khmer, đạo làm người, giáo lý của Phật…

Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Thượng tọa còn hỗ trợ học phí giúp các em tiếp tục bám trường, bám lớp, vững bước trên hành trình chinh phục ước mơ. Nhờ sự tận tụy của nhà sư - “người lái đò” này, không ít con em đồng bào Khmer gìn giữ được tiếng mẹ đẻ, quyết tâm học hành để mai này chung tay xây đời.

Được Đảng, Nhà nước tín nhiệm, đồng bào tin yêu, Thượng tọa Tăng Sa Vong được giao nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo hội Phật giáo Trung ương và tỉnh. Là một “cây đa, cây đề” của phum sóc, nhà sư còn được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh, huyện Vĩnh Lợi, xã Hưng Hội nhiều nhiệm kỳ. Bao năm tham gia chính trường, Thượng tọa Tăng Sa Vong như chiếc “cầu nối” miệt mài chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào Khmer đến HĐND các cấp. Nhờ vậy, nhiều chủ trương, chính sách đã kịp thời về với đồng bào Khmer, góp phần làm thay đổi diện mạo phum sóc.

Về chùa Cái Giá chót trong những ngày lễ hội, chúng tôi cảm nhận được “làn gió mới” từ bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer. Ngày càng dần ít đi những nghi lễ rườm rà, hủ tục (phong tục lạc hậu, lỗi thời), mê tín dị đoan… Lễ hội ngày càng diễn ra văn minh, đậm đà sắc màu văn hóa dân tộc.

Theo con đường dẫn đến Trường tiểu học Cái Giá, chúng tôi tìm đến con lộ bê -tông được xây dựng từ khát khao, sự cống hiến của vị trụ trì và đồng bào phật tử. Con lộ mới toanh đã giúp người dân dễ dàng vận chuyển, giao thương hàng hóa, học sinh thuận tiện đến trường. Với đồng bào, những việc làm của Thượng tọa có ý nghĩa thật sự to lớn, song vị sư này lại xem đó là trách nhiệm của một người con phum sóc. Khi nào còn có thể cống hiến, Thượng tọa Tăng Sa Vong sẽ vẫn cống hiến. Và vị sư này vẫn âm thầm góp nhặt từng “viên gạch” để dựng xây phum sóc ngày càng khởi sắc hơn.

Yến Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.