Xuân Đinh Dậu 2017

Triển vọng nào cho kinh tế toàn cầu năm 2017?

Thứ Năm, 29/06/2017 | 14:41

Trong khi nhiều nhà đầu tư lạc quan sẽ có sự đột phá cho nền kinh tế thế giới trong năm 2017, nhưng với nhiều biến động có thể ở nền kinh tế lớn nhất thế giới thời tân Tổng thống Mỹ - Donald Trump, triển vọng kinh tế toàn cầu năm tới dự kiến không có quá nhiều khác biệt so với năm nay, Economytimes nhận định.

Ảnh minh họa: Internet

Thế giới: Diễn biến phức tạp

Ngày 14/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 0,75%. Chủ tịch FED - Janet Yellen khẳng định động thái này diễn ra vì FED đánh giá kinh tế Mỹ hiện đang tăng trưởng tốt, và trong năm 2017, FED dự định sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 3 đợt nữa, mỗi đợt 0,25 điểm phần trăm.

“Người dân và các doanh nghiệp Mỹ cần phải hiểu rằng chúng tôi đánh giá kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt. Thị trường lao động mang đến đủ việc làm cho người dân”, bà Janet Jellen nói.

Tuy nhiên, động thái này khiến đồng USD tăng cao, và cùng với việc lạm phát gia tăng, được cho là nguy cơ đối với cán cân kinh tế, theo Economytimes. Các chuyên gia phân tích của Economytimes cũng cho rằng, các nền kinh tế mới nổi vẫn dễ bị tổn thương, trong khi phần lớn các nước châu Á có thể tăng trưởng dưới mức tiềm năng.

Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) lại nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2017 lên 3,3% , cao hơn so với mức dự kiến 3,2% đưa ra hồi tháng 9 vừa qua. OECD cho rằng, mặc dù kinh tế thế giới vẫn đứng trước những bất ổn sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua và việc Anh quyết định rời khỏi EU (Brexit), nhưng các biện pháp kích cầu và những tiến triển trong chính sách thương mại ở các nền kinh tế lớn sẽ giúp đưa kinh tế thế giới thoát khỏi “bẫy tăng trưởng thấp”.

Việt Nam: Vẫn nhiều tín hiệu lạc quan

Trước bối cảnh đó, có nhiều nhận định cho rằng, Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế Trung Quốc và các thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ. Năm 2017, việc đồng USD mạnh lên khiến việc nhập khẩu gặp khó khăn, trong khi đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá lại gây trở ngại cho Việt Nam trong các ngành hàng xuất khẩu sang nước này và hàng Trung Quốc lại dễ tràn sang nước ta trở lại.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan khi kinh tế Mỹ và châu Âu hồi phục có thể giúp nước ta tăng xuất khẩu, dòng vốn FDI được dự báo tăng sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế và việc làm. Việt Nam đã tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh thế giới do World Bank đánh giá, góp phần giúp cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia và tăng khả năng thu hút đầu tư từ trong và ngoài nước.

Về tốc độ tăng trưởng, ngoại trừ IMF, đa số các tổ chức tài chính quốc tế đều dự báo kinh tế Việt Nam 2017 sẽ khởi sắc hơn năm 2016. Trong khi IMF cho rằng Việt Nam chỉ có thể đạt mức tăng trưởng 6,2% thì Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) đầy lạc quan đưa ra mức tăng trưởng 6,7%, World Bank và Ngân hàng ADB cùng dự đoán Việt Nam đạt 6,3% trong năm 2017.

B.C (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.