Xuân Đinh Dậu 2017

Về Châu Thới để thấy làng quê đổi mới

Thứ Năm, 29/06/2017 | 13:56
Những ngày giáp tết, xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) phủ lên không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân, bởi xã vừa hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Đây là thành tích đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Thới.
Đưa điện về vùng nông thôn xã Châu Thới. Ảnh: Minh Trí
Niềm vui từ sự đổi thay
Chúng tôi về thăm ấp Giồng Bốm A (xã Châu Thới) vào những ngày cuối tháng 12/2016,  dịp người dân đang cấy lúa Tài nguyên. Con đường dẫn vào nhà bà Nguyễn Việt Hoa thảm nhựa phẳng phiu, hai bên đường là những hàng cây xanh trải dài thẳng tắp, tạo nên bộ mặt nông thôn tươi sáng. 
Trò chuyện với chúng tôi, bà Hoa phấn khởi nói về sự đổi thay của quê hương mình từ chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Không chỉ có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, mà người dân còn đẩy mạnh thi đua sản xuất, thay đổi tập quán canh tác, tập trung phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Điều khiến cho bà Hoa tự hào là tinh thần đoàn kết của người dân. Dẫu đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhưng khi hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của XDNTM, ai cũng tích cực tham gia hiến đất, góp công làm đường.
Là một trong những gia đình tiêu biểu tham gia XDNTM, bà Hoa đã hiến hơn 200m2 đất để xây dựng nhà văn hóa ấp. Bà Hoa chia sẻ: “Có thể nói, từ sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân, xã Châu Thới đã thu được kết quả “ngọt ngào”. Người dân ai cũng vui mừng khi biết tin Châu Thới đã được công nhận là xã NTM. 
Không chỉ có bà Nguyễn Việt Hoa, nhiều gia đình nông dân ở vùng quê hiền hòa này đã kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện đẹp về làng quê, về tình làng nghĩa xóm, về những đổi thay đến không ngờ khi XDNTM. Ở đó, một sinh khí mới đang tràn về khi xã cán đích NTM đúng hẹn vào cuối năm 2016.
Giữ vững danh hiệu xã NTM
Đồng chí Huỳnh Ngọc Thắm, Bí thư Đảng ủy xã Châu Thới cho biết: “Cùng với niềm vui đạt chuẩn xã NTM đúng lộ trình, một trong những nhiệm vụ mà Đảng ủy xã đề ra trong thời gian tới là tiếp tục giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM một cách bền vững”.
Trong đó, việc đầu tiên là không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý trong Đảng bộ và chính quyền. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, bảo vệ quyền trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình. 
Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, mũi nhọn như: cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, từng bước giảm tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp đi đôi với phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Phát huy sức mạnh tổng hợp giữ vững các tiêu chí NTM, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 6%/năm, thu nhập bình quân cuối năm 2017 đạt 37 triệu đồng/người, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 90% trở lên…
Sau 5 năm thực hiện chương trình XDNTM, với sự vào cuộc bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, vai trò chủ thể của người dân, đến nay xã Châu Thới đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Diện mạo NTM ở Châu Thới từng bước hình thành, những con đường liên ấp được làm bằng bê-tông sạch đẹp, những ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới. 
Hoàng Lam
Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.