Xuân Kỷ Hợi 2019

Bạc Liêu - Ninh Bình: Anh em như bát nước đầy

Thứ Ba, 29/01/2019 | 10:11

Ông bà xưa có câu “Bán chị em xa mua láng giềng gần!”, nói về mối quan hệ tối lửa tắt đèn có nhau của những láng giềng gần gũi, thân thiết. Bạc Liêu - Ninh Bình không phải là láng giềng gần khi một thì ở đồng bằng Bắc bộ, một gần cuối đồng bằng Nam bộ xa mù khơi. Vậy mà cái tình của hai địa phương này thì lúc nào cũng như bát nước đầy!

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - Đinh Văn Điến (bìa phải) thăm hỏi người dân gốc Ninh Bình hiện đang sinh sống ở xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Ảnh: H.L

Cuối tháng 5/2018, đoàn công tác của tỉnh kết nghĩa Ninh Bình đã đến thăm và làm việc tại Bạc Liêu trong chuyến thăm người dân gốc Ninh Bình ở các vùng kinh tế mới tại các tỉnh phía Nam. Cuộc trao đổi giữa hai đoàn với hai lãnh đạo là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - Đinh Văn Điến cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung không dài, chỉ vừa đủ cho những câu xã giao thân tình. Nhưng cái tình mà những “người anh em” Ninh Bình mang đến thì nhiều hơn thế, không chỉ kéo dài theo quãng thời gian hơn 50 năm từ khi kết nghĩa đến nay, mà còn ngày càng sâu nặng bởi sự vun đắp qua những hoạt động thăm viếng như thế. Nhiều công trình cầu, đường, trường học mang tên địa danh hai địa phương đã có mặt trong lòng các tỉnh; những món quà thiết thực như hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; hỗ trợ các gia đình thuộc diện chính sách, tặng quà học sinh nghèo hiếu học… được trao gửi qua lại, hay sâu hơn là hoạt động bắt tay hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: quy hoạch, kêu gọi đầu tư, xúc tiến, quảng bá du lịch… Tất cả như chất keo gắn kết ngày càng chặt mối quan hệ hai địa phương, hai vùng đất, hai tâm hồn Nam - Bắc xa cách về địa lý nhưng rất gần về tình cảm.

Trở lại câu chuyện về chuyến đi của đoàn cán bộ tỉnh Ninh Bình giữa năm vừa qua. Trong chuyến đi ấy, mục đích chính của đoàn là đến thăm và tặng quà những người dân gốc Ninh Bình đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bạc Liêu. Xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) - nơi đoàn đến thăm, có hơn 152 hộ dân, với 398 khẩu đến từ quê hương tỉnh Ninh Bình đang sinh sống và định cư. Theo chi hội đồng hương Ninh Bình ở xã Vĩnh Hậu A thì đời sống của bà con quê hương Ninh Bình rất ổn định so với mặt bằng chung của xã. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chỉ chiếm 4,6%, nghĩa là chỉ có 7/152 hộ người gốc Ninh Bình còn khó khăn. Người Ninh Bình vốn cần cù, chịu khó, gặp nơi “đất lành chim đậu”, giàu tiềm năng nên cuộc sống ngày càng tốt lên. Vì vậy, theo như lời đồng chí trưởng đoàn thì chuyến đi ấy không chỉ là thăm hỏi mà còn thay cho câu cảm ơn sự bao bọc, chở che của người anh em Bạc Liêu với những cư dân gốc Ninh Bình - bây giờ đã trở thành một phần của cả vùng đất hào hiệp, phóng khoáng, nghĩa tình này.

Người Bạc Liêu “chính gốc” hay những người đến từ mọi miền đất nước, khi đã chọn đất này làm nơi sinh sống, “cắm rễ” và cống hiến thì cũng đã là cư dân Bạc Liêu, không phân biệt sự khác biệt về gốc gác, văn hóa vùng miền. Cho nên đi thăm những người Ninh Bình sống ở đây thì cũng là đi thăm người và đất Bạc Liêu vốn đã là anh em từ bao năm qua. Những cuộc thăm hỏi qua lại với nhau như thế đã giúp những người anh em xa trở nên thân thiết và hiểu về nhau hơn. Hiểu để san sẻ khó khăn, để chia sẻ những kinh nghiệm phát triển cho một tương lai tươi sáng, để cùng hợp lực với cả nước đưa Việt Nam vững vàng trong thời kỳ hội nhập!

Như Hà

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.