Xuân Kỷ Hợi 2019

Chung tay giải quyết khiếu nại, tố cáo - làm để dân tin

Thứ Ba, 29/01/2019 | 10:31

Năm 2018 được xem là năm Bạc Liêu tập trung toàn lực để giải quyết các vấn đề bức xúc trong khiếu nại, tố cáo (KN, TC) của dân. “Nói dân nghe, làm dân tin”, những việc mà Đảng bộ và chính quyền tỉnh đề xuất, thực hiện, hướng tới đều vì mục tiêu: giải quyết và làm hài lòng dân.

Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đối thoại với dân.

Nói và làm

Ai cũng biết, lĩnh vực tranh chấp, KN, TC là khó nhất, vì đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của người dân, của tổ chức, của các bên trong nhiều mối quan hệ đan xen. Đó là còn chưa nói, đối với những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đôi khi quá trình giải quyết đi qua nhiều “đời” lãnh đạo địa phương. Để người dân “tâm phục, khẩu phục”, dầu thua kiện, dầu bị bác đơn mà vẫn chấp nhận được là cả một nghệ thuật. Nghệ thuật của sự công minh trong giải quyết KN, TC, trong áp dụng và vận dụng các quy định pháp luật sao cho vừa có lợi cho người dân, vừa đảm bảo đúng quy định. Và sau cùng, cũng là quan trọng nhất, đó là nghệ thuật của sự giao tiếp, đối thoại giữa chính quyền với công dân.

Năm 2018, các cơ quan hành chính đã nhận và xử lý 418 đơn, thụ lý 278 đơn thuộc thẩm quyền. Đã giải quyết 233/278 đơn, đạt tỷ lệ 83,8%. Ban hành 194 quyết định giải quyết khiếu nại, qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích người dân tự nguyện rút 23 đơn chấm dứt khiếu nại. Bên cạnh đó, qua vận động, đối thoại, có thêm 10 trường hợp tự nguyện rút yêu cầu, thống nhất cách giải quyết đối với những vụ khiếu nại kéo dài.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chia sẻ với một công dân là cựu chiến binh trong buổi tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: N.H

Lấy đối thoại để dân tin

Để tham gia giải quyết đến nơi đến chốn các yêu cầu KN, TC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết yêu cầu khiếu nại của công dân do Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban chỉ đạo. Tất cả những vụ việc KN, TC phức tạp, bức xúc, kéo dài đều phải báo cáo đến Ban chỉ đạo, cứ 3 tháng sẽ họp để giải quyết một lần. Ở giữa thời gian đó, tỉnh thành lập các tổ công tác liên ngành rà soát, kiểm tra các vụ việc tồn đọng. Trong từng vụ việc rà soát, kiểm tra, hầu hết tổ đều tiến hành đối thoại với dân. Lấy đối thoại làm kim chỉ nam, cùng với người dân ngồi lại, lắng nghe nguyện vọng của dân, cùng với các bên có liên quan trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn để giải quyết.

Ngày 28/5/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 490/CV-TU về việc tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Một trong những nội dung quan trọng nhất của Công văn mà Ban Thường vụ chỉ đạo, chính là việc thủ trưởng, người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện ngay từ đầu, tại cơ sở. Chủ động kiểm tra, làm rõ những vấn đề mấu chốt  của từng vụ việc, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn, từ đó tổ chức đối thoại công khai với người dân để có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định pháp luật và phù hợp với thực tế tình hình. Ban Thường vụ một lần nữa khẳng định, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy nếu để tình hình tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn diễn biến phức tạp, kéo dài.

Khi người đứng đầu làm gương

Nói là làm, từ tháng 6/2018, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chủ động đối thoại với dân, đối thoại với người KN, TC. Hàng tháng, các đồng chí đứng đầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với các ban ngành được giao phụ trách việc giải quyết KN, TC và chính quyền địa phương ở cơ sở gặp gỡ người dân, lắng nghe những bức xúc của họ. Chân tình, cầu thị, sẵn sàng tiếp nhận thông tin hai chiều, chỉ đạo và phê bình nghiêm túc. Cách làm mới này đã khiến không chỉ người dân hài lòng mà cả cán bộ, nhất là cán bộ ở cấp cơ sở cũng “tâm phục, khẩu phục”. Bởi việc lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trực tiếp xuống cơ sở, cùng với cấp chính quyền đối thoại với dân đã thể hiện sự quyết tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền trong vấn đề tháo gỡ những khó khăn của công tác giải quyết KN, TC. Đó cũng là cách làm gương cho cán bộ cấp dưới, để họ chuyển biến tâm thế, không dám lơ là, tắc trách trong các vụ việc liên quan đến tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác tiếp công dân của cấp ủy còn giúp kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ không thực hiện đúng lịch tiếp dân, ngại tiếp dân, tiếp dân không đến nơi, đến chốn.

Điển hình trong thực hiện đối thoại với công dân để giải quyết các yêu cầu, KN, TC tại cơ sở là TX. Giá Rai, huyện Hồng Dân và huyện Đông Hải. Mỗi địa phương có một cách vận dụng linh hoạt, nhưng nhìn chung, sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động đã mang lại kết quả thiết thực, tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở tại các địa phương này trên 80%, hạn chế nhiều vụ việc KN, TC vượt cấp.

Với những gì Bạc Liêu đã và đang thực hiện đã chứng minh, một khi cả hệ thống chính trị cùng chung tay giải quyết KN, TC, tham gia hòa giải cơ sở từ khi mới manh nha thì tình hình KN, TC được kéo giảm là điều hiển nhiên.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.