Xuân Kỷ Hợi 2019

Công tác cán bộ: Những mùa quả ngọt

Thứ Tư, 16/01/2019 | 17:14

“Cán bộ là gốc của công việc”, “Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đúng trong mọi thời đại, nhất là khi đất nước chuyển mình vào xu thế phát triển chung của thế giới, khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu hiển hiện ngày càng nhiều hơn ở mọi lĩnh vực của đời sống.

Máy móc đang dần thay thế con người nhưng chính con người mới là yếu tố quyết định cho sự thành bại của những thay đổi đó. Và cán bộ, những người nắm giữ nhiệm vụ đưa địa phương, đơn vị ngày càng phát triển hơn cũng là nhân tố quyết định đến bộ mặt của đơn vị, địa phương đó bằng chính sự bứt phá, dám nghĩ, dám làm để vươn lên!

Quang cảnh buổi làm việc của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh với huyện Hồng Dân. Ảnh: M.Đ

Chuyện ở Hồng Dân…

Trước Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hồng Dân là một bài toán khó đặt ra với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy được phân công chỉ đạo địa phương này. Một thời gian sau đại hội, chia sẻ trong những buổi làm việc với huyện, đồng chí Dương Thành Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, người chỉ đạo trực tiếp Đại hội Đảng bộ huyện vẫn còn bùi ngùi: “Đại hội diễn ra đúng như kế hoạch là một thành công lớn!”.

Vấn đề nằm ở chuyện đoàn kết nội bộ khi mà trong tập thể lãnh đạo huyện bấy giờ có nhiều ý kiến trái chiều, không đồng thuận với nhau. Vì vậy, ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định công việc phải làm đầu tiên: ổn định nội bộ, tăng cường đoàn kết trong tập thể. Tinh thần dân chủ được phát huy tối đa, mọi chủ trương đều được bàn bạc, trao đổi thật kỹ để có sự đồng thuận trước khi ban hành. Và khi đã ban hành thì tập thể phải thống nhất, không nói ra nói vào nhằm tạo được sức mạnh khi triển khai thực hiện, qua đó thu hút được sự hưởng ứng của cán bộ đến quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, vai trò người đứng đầu cũng tác động lớn đến sự thay đổi tích cực của Đảng bộ huyện Hồng Dân. Thời điểm đó, Hồng Dân chưa có Bí thư Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Hồng Hoa là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phan Thanh Duy là Phó Bí thư Thường trực, tình hình càng thêm khó khăn. Trong hoàn cảnh ấy, những người đứng đầu đã tỏ rõ quyết tâm: phải làm, làm thật sự để lôi cuốn cả bộ máy cùng vào cuộc và tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân! Bí thư Huyện ủy Hồng Dân - Phan Thanh Duy nhớ lại: “Chúng tôi làm rất quyết liệt, đặc biệt là trong xây dựng giao thông nhằm tạo đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Chủ trương đưa ra, mọi người cùng bắt tay vào làm, không ai đứng ngoài cuộc”. Chính sự quyết liệt và không ai đứng ngoài cuộc của toàn Đảng bộ mà huyện Hồng Dân, vốn là địa phương nằm ở “ngõ cụt”, chịu sự bất lợi về giao thông, đến nay 100% xã đã có đường ô tô về đến trung tâm. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới cũng nhiều hơn các địa phương “khá giả” khác trong tỉnh.

Tạo điểm nhấn từ dám nghĩ, dám làm

Hưng Thành là xã vùng sâu của huyện Vĩnh Lợi đang trên đường về đích nông thôn mới. Loại trừ các tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư từ huyện, Hưng Thành đã chủ động hoàn thành các tiêu chí trong khả năng của xã. Nguyễn Thanh Nhường - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hưng Thành tự tin: "Có 6 tiêu chí chưa đạt đều cần vốn đầu tư lớn từ tỉnh, huyện. Còn 13 tiêu chí đã đạt đều từ năng lực của xã!".

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Thành - Nguyễn Thanh Nhường (bìa phải) trao đổi với người dân. Ảnh: H.L

Đảm nhận hai vai ở tổ chức Đảng và chính quyền cơ sở, Nguyễn Thanh Nhường biết cách phát huy sức mạnh tập thể bằng tinh thần dân chủ, phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho tập thể và cá nhân để anh em nỗ lực hoàn thành. Việc nào khó thì bản thân nhận làm. Theo anh, đó là cách giúp mọi người toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ được giao. Bây giờ, dù chưa về đến đích nông thôn mới như dự kiến nhưng bộ mặt nông thôn của địa phương này đang sáng lên từng ngày, nhất là khi tỷ lệ hộ nghèo giảm một cách ngoạn mục từ 13% vào đầu nhiệm kỳ xuống còn 2,78% cuối năm 2018. “Xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được nâng cao”, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thanh Nhường không ngại chia sẻ mục tiêu cho quyết tâm của mình cũng như tập thể lãnh đạo xã trong thời gian tới!

Trong các phường nội ô của TP. Bạc Liêu, Phòng Một cửa (trực thuộc UBND phường 3) được người dân đánh giá là “chuẩn” nhất. Ở đó, từ cán bộ lãnh đạo đến công chức ở các bộ phận đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao độ với người dân, với công việc. Tạo điểm nhấn cho phường là những mô hình phục vụ dân như “giờ làm việc thứ 9” vào cuối giờ chiều ngày thứ Hai và thứ Sáu, lễ chúc mừng và trao giấy chứng nhận kết hôn cho các đôi thanh niên sau khi đăng ký kết hôn, mô hình “Hẻm không rác” của Ủy ban MTTQ phường, mô hình “Tình nguyện đảm bảo trật tự giao thông trước cổng trường” của Đoàn Thanh niên... Với tâm thế vì dân hành động, những cán bộ trẻ của phường đã không ngần ngại khi xây dựng mô hình mới bởi đó là cách thu phục lòng dân hiệu quả nhất! Và phường 3 đã thật sự được ghi nhận là địa phương phục vụ dân rất tốt, đánh giá này không phải từ các cơ quan chức năng hay chính quyền cấp trên mà từ chính người dân trong toàn thành phố!

Thực tế đã chứng minh, nơi nào đội ngũ cán bộ đoàn kết, hết lòng với công việc, hết lòng với nhân dân, nơi ấy sẽ tạo ra được điểm đột phá dù hoàn cảnh hiện tại còn đang khó khăn. Giống như những mùa quả ngọt rồi sẽ đơm từ những “gốc” được chăm sóc, vun bồi tốt. Những mùa quả ấy, dành cho cả đất nước chứ không riêng gì một vùng đất riêng biệt nào!

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.