Xuân Kỷ Hợi 2019

Cũng là quê hương

Thứ Ba, 29/01/2019 | 10:13

Ngày 30/4/1978, mảnh đất Vĩnh Lợi (khi đó thuộc tỉnh Minh Hải) vui mừng đón chào những người con từ huyện kết nghĩa Hải Hậu (tỉnh Hà Nam Ninh) vào sinh cơ lập nghiệp. Với hàm ý thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn giữa đất và người hai miền Nam - Bắc, lãnh đạo tỉnh đã ghép chữ “Vĩnh” (trong Vĩnh Lợi) với chữ “Hậu” (trong Hải Hậu) để khai sinh ra địa danh mới - xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) ngày nay. Coi Vĩnh Lợi cũng là quê hương ruột thịt, người Hải Hậu đã cùng với bà con sở tại một lòng đoàn kết xây dựng đời sống mới.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương trao biểu trưng tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ấp Thống Nhất.

Đã tròn 40 năm, người Hải Hậu rời xa quê nhà đi xây dựng vùng kinh tế mới. Những năm đầu đặt chân lên ấp Thống Nhất (xã Vĩnh Hậu), đời sống của 103 người con xứ Bắc còn lắm cơ cực, mọi sinh kế đều dựa vào sự ưu đãi của rừng và biển. Sống trong cảnh nghèo khó, bà con địa phương và những hàng xóm mới càng thêm đùm bọc, gắn bó như thể là người cùng một quê, anh em chung một nhà.

“Theo gia đình, tôi vào ấp Thống Nhất khi còn là cậu bé 13 tuổi. Lúc đó, vùng đất mặn được bao phủ bởi rừng đước, mắm, chưa có lộ giao thông, dân cư còn rất thưa thớt. Được người dân địa phương thương yêu giúp từ miếng ăn đến cho mượn đồng vốn nên người Hải Hậu mới có thể bám trụ, vươn lên trong cuộc sống. Cái tình, cái nghĩa giữa đất và người càng thêm bền chặt khi những chàng trai, cô gái Hà Nam Ninh - Bạc Liêu cảm mến nhau và cùng về một nhà. Trong tâm khảm người dân Hải Hậu, đất Bạc Liêu không chỉ là nơi an cư lạc nghiệp mà thiêng liêng giống như quê cha đất tổ của mình”, ông Vũ Văn Chiến (ấp Thống Nhất) chia sẻ.

Suốt những năm tháng qua, người dân ấp Thống Nhất đã đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thi đua lao động, sản xuất, đánh thức tiềm năng và thế mạnh của địa phương để vươn lên phát triển toàn diện. Riêng năm 2018, ấp chủ động phát triển các mô hình kinh tế ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, trong đó con tôm giữ vai trò chủ lực. Không ít hộ đã “phất” lên khi tiên phong đầu tư nuôi tôm theo quy trình công nghệ cao. Ngoài ra, bà con cũng tích cực mở rộng diện tích trồng màu góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Tin vui với Thống Nhất là cuối năm 2018, ấp có tổng số 270/400 hộ khá giàu, 18 hộ được công nhận thoát nghèo, 100% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, ấp không xảy ra tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật.

Ông Phạm Văn Hường, Trưởng ấp Thống Nhất, phấn khởi cho biết: “Qua chặng đường 40 năm, thành quả đáng quý nhất không chỉ là kinh tế phát triển, y tế - giáo dục được đầu tư hay đời sống người dân khởi sắc… mà chính là tình đoàn kết, yêu thương của người dân luôn được gìn giữ, phát huy qua bao thế hệ. Dẫu không sinh ra cùng nơi, nhưng chúng tôi có chung một tình yêu, khát vọng đưa mảnh đất này tiến lên”.

Khép lại năm 2018, cán bộ và nhân dân trong ấp đã tưng bừng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập ấp Thống Nhất (1978 - 2018). Ngày hội văn hóa khu dân cư càng thêm phần long trọng khi được Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những cái bắt tay thân mật, lời hỏi thăm ân cần của người đứng đầu cấp ủy của tỉnh dành cho người dân đã thể hiện tình cảm, thái độ gần dân, củng cố vững chắc niềm tin trong dân về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà ấp Thống Nhất đạt được qua 40 năm. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, chính tinh thần đoàn kết của người dân là sức mạnh đưa ấp Thống Nhất ngày càng mạnh mẽ đi lên. Để tạo những bước tiến mới, Ban công tác Mặt trận khu dân cư cần phát huy truyền thống đoàn kết, tình làng nghĩa xóm để tạo khí thế lớn hơn hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ mới, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp quỹ An sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Đồng thời,  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy quyền làm chủ, khơi dậy tình yêu, trách nhiệm để nhân dân tích cực đóng góp cho quê hương; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ ở khu dân cư, giải quyết những vấn đề bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Người dân ấp Thống Nhất (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) tăng gia sản xuất. Ảnh: H.T

Khu bảo tồn Vân Long (tỉnh Ninh Bình). Ảnh: T.L

Phương Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.