Xuân Kỷ Hợi 2019

Giáo dục Bạc Liêu: Hướng đến mục tiêu trở thành trụ cột phát triển của tỉnh

Thứ Ba, 29/01/2019 | 11:15

Nhiều năm qua, việc nâng cao chất lượng giáo dục luôn được các cấp lãnh đạo đặc biệt quan tâm, chú trọng. Trong đó, đưa giáo dục chất lượng cao trở thành một trong những trụ cột phát triển của tỉnh được xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Từ những kinh nghiệm thực tế, ngành Giáo dục đã rút ra những bài học quý nhằm nâng dần chất lượng giáo dục qua từng năm.

 Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua cho các trường học. Ảnh: C.K

Tiết mục văn nghệ của các em học sinh tại lễ đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 của 2 đơn vị Trường tiểu học Vĩnh Bình C và Trường mẫu giáo Măng Non (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình). Ảnh: C.K

Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà…

Thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh đã tập trung nâng dần chất lượng ở tất cả các cấp học. Và thành quả ngọt ngào đã đến từ sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ nhà giáo qua nhiều năm miệt mài…

Minh chứng rõ nhất cho chất lượng giáo dục đại trà là tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2018 của tỉnh đạt 98,31%, tăng 0,46% so với năm 2017. Trong đó, khối giáo dục phổ thông có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,57%; khối giáo dục thường xuyên đạt 68,75%. Có 10/20 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% và 6/20 đơn vị có tỷ lệ trên 99%; tỷ lệ tốt nghiệp đạt thấp nhất của khối này là 97,5%. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao nhất của khối GDTX là 81,82% và thấp nhất là 50%.

Năm 2018, Bạc Liêu cũng tăng thứ bậc trên bảng xếp hạng điểm trung bình bài thi THPT quốc gia. Cụ thể là xếp thứ 7 cả nước với 5,310 điểm. Năm 2017, Bạc Liêu cũng nằm trong tốp 10 cả nước với 5,620 điểm, còn tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT thì xếp thứ 5 cả nước.

Những con số khá ấn tượng trên nói lên một điều, sự cố gắng của tập thể cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo trong công tác chỉ đạo, giảng dạy, sự miệt mài học tập của các em học sinh đã mang về kết quả đáng trân trọng. Minh chứng thuyết phục nhất là các trường thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa như: THPT Định Thành, THPT Vĩnh Hưng, THPT Điền Hải cũng khẳng định được thành tích dạy và học của mình khi duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% nhiều năm liền. Hay như những trường: THPT Ninh Thạnh Lợi, THPT Gành Hào và THPT Nguyễn Trung Trực cũng dần khẳng định tên tuổi của mình khi góp mặt trong tốp các trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100% của tỉnh.

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Chất lượng giáo dục đại trà của các cấp học những năm gần đây đã nâng lên đáng kể. Điển hình là trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thí sinh đạt kết quả cao đều học tốt. Điều đó phản ánh đúng thực chất quá trình học tập của các em và ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo”.

Chất lượng giáo dục là yếu tố được quan tâm hàng đầu, nhất là ở các kỳ thi. Dù năm đầu tiên các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia với khung chương trình mở rộng đến lớp 11, nhưng với kết quả như trên, một lần nữa khẳng định thầy và trò của Bạc Liêu đang đi đúng hướng trong công tác dạy và học. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để tin rằng Bạc Liêu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm tiếp theo.

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo đầu năm học mới. Ảnh: Kiều Oanh

Giờ học nhạc. Ảnh: Trần Minh Hoàng

Tập trung giáo dục chất lượng cao làm “mũi nhọn”

Từ củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành Giáo dục tỉnh đã chọn mô hình giáo dục chất lượng cao làm thí điểm nhằm tạo “mũi nhọn” đột quá. Mục tiêu của mô hình này là nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập, nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ về giáo dục năng khiếu từ cấp tiểu học, THCS đến THPT. Từ đó, tạo nguồn để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Mô hình được thực hiện từ năm học 2012 - 2013 ở khối lớp 3 và lớp 6. Ở cấp tỉnh, sau khi vượt qua các kỳ thi tuyển, 90 học sinh/3 lớp của khối 3 được bố trí học tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm; 105 học sinh lớp 6 được bố trí vào 3 lớp, học tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Từ các lớp chất lượng cao của Sở GD-ĐT tổ chức thí điểm, mô hình đã được nhân rộng cho các huyện, thị xã trong tỉnh từ năm học 2014 - 2015. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 40 lớp thí điểm thực hiện mô hình này với hàng ngàn học sinh. Theo đánh giá của ngành Giáo dục, kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của đa số học sinh thực hiện mô hình đều đạt kết quả khá cao.

Qua thời gian thực hiện, các trường đã chú trọng việc phát hiện năng khiếu của học sinh từ cấp tiểu học, đặc biệt là những em có tư chất thông minh để tạo sự đồng bộ giáo dục từ bậc tiểu học lên THCS đến THPT. Từ hiệu quả bước đầu, ngành Giáo dục khẳng định nội dung, tài liệu, chương trình nâng cao được thực hiện đúng định hướng, phù hợp và sát với trình độ, năng lực của học sinh. Từ đó, giúp các em tìm hiểu, áp dụng chuyên sâu ở các môn học, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh nhà trong tương lai.

Ông Trần Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, cho biết: “Điểm thuận lợi của mô hình giáo dục chất lượng cao là tuyển chọn được các em học sinh có học lực khá, giỏi để đào tạo, làm nền tảng cho các cấp học sau. Khi các em được giáo dục toàn diện, nâng cao trên nền tảng kiến thức chung của Bộ GD-ĐT ngay từ cấp tiểu học thì việc học của các em sau này rất thuận lợi”.

Không chỉ đến bây giờ ngành Giáo dục mới thực hiện việc giáo dục theo mô hình chất lượng cao, mà từ nhiều năm trước, trong các đơn vị trường học cũng đã thực hiện việc “chọn lọc” học sinh thông qua các “lớp chọn”, lớp “điểm sáng”. Việc đưa vào thực hiện kế hoạch nhân rộng loại hình giáo dục chất lượng cao đã thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trụ cột phát triển của tỉnh.

Và nền tảng này sẽ được phát triển bền vững để đào tạo ra những thế hệ học sinh có kiến thức vững vàng, có phẩm chất, đạo đức tốt, trở thành những công dân phục vụ hiệu quả cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, của đất nước nói chung…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.