Xuân Kỷ Hợi 2019

Lực lượng CSGT Bạc Liêu: Sắc vàng tỏa sáng giữa đời thường

Thứ Ba, 29/01/2019 | 10:26

Đợt triều cường cuối năm làm nhiều con đường ở TX. Giá Rai ngập sâu. Người dân ì ạch với những chiếc xe chết máy. Nhiều chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) trong sắc phục màu vàng đội mưa điều tiết giao thông, xắn quần, gò lưng đẩy xe ra khỏi những đoạn đường ngập nước. Tiếng “Cảm ơn” liên tục, không gian như tươi tắn trở lại. Nhiều bức ảnh ghi lại khoảnh khắc “lính áo vàng” hết lòng giúp dân được đăng trên mạng xã hội ngày hôm đó như niềm tự hào về lực lượng Công an nhân dân tỉnh Bạc Liêu!

Cảnh sát giao thông TX. Giá Rai cứu hộ xe bị chết máy do ngập nước. Ảnh: T.H

Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân

Liên tục nhiều ngày liền, hễ có mưa giông là Đội CSGT TX. Giá Rai nhanh chóng xuất kích. Các chiến sĩ tập trung giúp dân khắc phục triều cường ở mọi ngả đường. Hàng trăm chiếc xe chết máy được lực lượng đưa lên xe chuyên dụng, chở đến nơi an toàn. Xe nào hỏng thì chở đến tiệm sửa xe. “Ban đầu thấy công an dầm mưa lội nước, dân tò mò ra xem. Đến khi biết các chiến sĩ giúp dân thì ngợi khen lắm, đó là một kỷ niệm đẹp của lực lượng với quần chúng nhân dân”, Thượng tá Châu Hoàng Đấu, Phó trưởng Công an TX. Giá Rai, bộc bạch.

Năm 2018, Công an tỉnh tọa đàm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ gắn với xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Trong đó, xây dựng người CSGT chuyên nghiệp, thân thiện, nhân văn trong mắt người dân. Từ đây, phong trào “CSGT - mỗi ngày một việc tốt vì dân” tạo luồng gió mới, xuất hiện nhiều gương sáng. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ quét đường, dọn đá giúp dân hay cấp cứu người bị nạn… đã chạm đến trái tim nhiều người. Còn có những đồng chí quanh năm chỉ cầm súng, cầm còi… lại gánh cát, khiêng gạch giữa trưa nắng đổ lửa để kịp làm đường cho dân. Công trình này rất đáng quý vì được góp từ những đêm trực của anh em, nhưng quý nhất, nó chan chứa nghĩa tình quân với dân.

Gần dân, người lính mang sắc phục “màu nắng” thấu hiểu hơn những thiếu thốn, vất vả của dân nghèo. Chuyện lo cho vốn làm ăn, tặng học bổng, xây nhà nhân ái trở nên thường xuyên. Nhiều căn nhà được CSGT cất tặng gần đây, xúc động nhất là trường hợp của bà Lê Thị Bê (79 tuổi, huyện Đông Hải). Tuổi cao sức yếu, không khả năng lao động, cuộc sống bấp bênh khi phải lo cho các cháu khờ dại, đón nhận ngôi nhà mới, bà Bê ứa nước mắt: “Mơ ước cả đời,  giờ nhờ CSGT mà tôi đã có được mái ấm này, mãn nguyện nào bằng”. 

Giành lại từng sự sống

Giao thông được kết nối liên hoàn, nhưng địa hình của tỉnh đường thủy chằng chịt thì ca nô của CSGT là phương tiện tối ưu, đã giúp Trạm Cảnh sát đường thủy Ninh Quới (Phòng Cảnh sát đường thủy) chuyển cấp cứu an toàn nhiều trường hợp cấp bách.

Nhấp ly nước trà nhìn ra sông nước mênh mông, Trung tá Lữ Minh Út, Phó trưởng trạm tươi cười: “Không biết tự khi nào, người dân ở đây nghĩ rằng, tụi anh phụ trách luôn việc cấp cứu, chuyển bệnh. Nhiều lúc đang ngủ say, chuông điện thoại réo vang làm đơn vị choàng tỉnh. Chỉ kịp xác định vị trí, khoác vội chiếc áo là anh em nhảy xuống ca nô đi”.

Từ những ca cầu cứu bất kể ngày đêm mà đơn vị đã vận chuyển, hỗ trợ cấp cứu hơn 50 người dân bị bệnh nặng, tai nạn bất ngờ. Chính sự hết mình của lực lượng mà nhiều người thoát chết trong gang tấc. Như có lần, ông Nguyễn Hoàng Kha rơi vào tình trạng nguy cấp. Người thân chỉ kịp điện Trạm Ninh Quới cầu cứu. Hiểu được tình cảnh, cán bộ trực báo nhanh cho chỉ huy, xin điều động phương tiện và cán bộ cùng đi. Đưa đến nơi, ẵm bệnh vào cấp cứu, mọi việc tạm ổn thì trời đã hừng sáng, lại một ngày bận rộn mới. Vậy mà vui, mà hạnh phúc!

Trăn trở với tai nạn đuối nước ở trẻ em, cảnh sát đường thủy đã dạy bơi miễn phí và tặng áo phao cho học sinh. Các anh còn đến từng xóm, ấp, từng nhà dân hỗ trợ việc đăng ký, đăng kiểm, học chứng chỉ chuyên môn để đảm bảo an toàn cho mọi người trên sông nước…

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, chia sẻ: “Khi thực hiện nhiệm vụ, CSGT phải thường xuyên đối diện với nhiều vấn đề phức tạp, có thể bị mua chuộc, hối lộ hoặc đe dọa, thậm chí đồn thổi sai sự thật. Nhưng với tư tưởng vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, họ đã vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lực lượng CSGT Bạc Liêu đã góp phần xây dựng hình ảnh người công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.