Xuân Kỷ Hợi 2019

Nét đẹp màu áo xanh tình nguyện

Thứ Ba, 29/01/2019 | 09:05

Từ lâu, chiếc áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh thân quen trong cuộc sống. Chiếc áo xanh màu hy vọng, ngực trái có in hình lá cờ Tổ quốc thiêng liêng không chỉ tôn vinh sức trẻ, mà còn thể hiện tinh thần, ý chí nối tiếp truyền thống cha ông của thế hệ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Từ thành thị đến nông thôn, nơi đồng bằng trù phú hay vùng núi khó khăn, vùng biển nhiều thách thức, sự hiện hữu của màu áo xanh tình nguyện đã thắp lên những ước mơ tươi đẹp hướng về tương lai.

Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tình nguyện tiêu biểu năm 2018. Ảnh: H.T

THẮM TƯƠI ÁO XANH HỌC ĐƯỜNG

“Mùa hè xanh” - cụm từ rất đỗi quen thuộc và đẹp đẽ mà mỗi lần nhắc đến, mỗi bạn trẻ dường như cũng nhen lên ngọn lửa tuổi trẻ trong tim mình. Những mùa hè với màu áo xanh của các chiến sĩ tình nguyện đã lan tỏa màu xanh của những trái tim tràn đầy nhiệt huyết và thương yêu đến với từng ngõ xóm, thôn quê, tô thắm cho bức tranh quê hương thêm tươi đẹp. Trong màu xanh ấy có sự san sẻ dành trọn cho các em nhỏ, có tình yêu thương, sự đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, có niềm hy vọng thắp sáng những ước mơ nhỏ bé.

Cũng như mọi năm, tạm gác mùa hè làm thêm, mùa hè du lịch qua một bên, vác lên vai chiếc ba lô như chứa chan cả tấm lòng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, 283 thanh niên tình nguyện tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2018 của Trường đại học Bạc Liêu đã thực hiện chuyến hành trình đầy ý nghĩa tại 3 tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, các bạn trẻ đã chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tham gia xây dựng những công trình nông thôn mới, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Tại lễ tuyên dương Những người tình nguyện năm 2018, anh Huỳnh Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu, bày tỏ: “Khi ngồi trên ghế nhà trường các em là sinh viên, nhưng khi khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện thì các em là chiến sĩ luôn sẵn sàng cống hiến và giúp đỡ bất kỳ ai, bất kỳ nơi nào đang gặp khó khăn”.

Nếu ví thời sinh viên sôi nổi như cánh chim luôn trong tư thế dang cánh tung bay, thì Mùa hè xanh là một trong những khoảng trời để các bạn bay lượn. Và thật tự hào thay khi có những “cánh chim” biết làm đẹp cho quê hương bằng những việc làm nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa. Dấu thời gian rồi sẽ qua, nhưng hành trình thanh niên tình nguyện sẽ không dừng lại, nó sẽ mãi là hành trình bất tận trong trái tim những người thanh niên Việt Nam - những con người đã, đang và sẽ cống hiến vì cộng đồng, vì dân tộc.

Bác sĩ Nguyễn Chí Tường, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu khám bệnh cho người nghèo trong chuyến về nguồn làm công tác an sinh xã hội. Ảnh: H.L

CHUNG SỨC XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Cảm động nào hơn hình ảnh những đoàn viên - thanh niên với màu áo xanh tình nguyện vượt nước dầm mưa giúp dân phòng chống, khắc phục thiên tai, bão lũ và tự hào nào bằng khi tuổi trẻ lực lượng công an, bộ đội vững chắc tay súng ngày đêm canh giữ biển trời, thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi… Và còn rất nhiều, rất nhiều hình ảnh đẹp về đoàn viên - thanh niên hiện nay với những đóng góp to lớn cho đất nước trong thời kỳ phát triển và hội nhập.

Có thể thấy, hoạt động tình nguyện ngày càng được các bạn trẻ Bạc Liêu hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Phong trào được thay đổi, phát triển qua từng giai đoạn, lan truyền khắp mọi nơi, mọi ngõ ngách. Các bạn tình nguyện viên đã đi, đã làm quen, đã tiếp xúc và đã giúp đỡ những con người, những vùng quê còn nhiều gian khó. Các bạn đến mang theo trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, thắp sáng tâm hồn biết bao trẻ thơ, đem lại hy vọng cho biết bao mảnh đời bất hạnh, tiếp thêm nghị lực sống để họ vươn lên thoát khỏi cái nghèo. Đó là 500 suất quà được trao cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, người già neo đơn trong năm 2018; là khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 2.950 người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa; là công trình lắp đặt đèn chiếu sáng, bắc cầu giao thông nông thôn để tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong việc đi lại và bước chân đến trường của các em nhỏ được dễ dàng hơn. Là một trong những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương Những người tình nguyện năm 2018, bác sĩ Nguyễn Chí Tường, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, chia sẻ: “Phong trào tình nguyện thật sự đã tạo nên những giá trị xã hội đích thực của tinh thần cống hiến, sự trải nghiệm để trưởng thành và lan tỏa tình yêu thương, đoàn kết của những người trẻ hôm nay. Nếu cứ mãi hỏi “hạnh phúc là gì” thì sẽ không bao giờ nhận được câu trả lời. Bởi hạnh phúc chỉ gõ cửa trái tim khi mình biết cho đi, khi mang niềm vui tới cho người khác”.

Đoàn viên - thanh niên hỗ trợ người dân tránh bão số 16 vào năm 2017. Ảnh: H.T

Người ta nói, màu xanh là màu của hy vọng, là màu của sức sống sục sôi. Nếu nhìn lại thời quá khứ đã xa, có màu xanh áo lính băng qua ngàn mưa bom bão đạn, qua giáo gươm quân thù, thì giờ đây khi hòa bình về, đất nước phát triển và hội nhập, cũng là chiếc áo xanh nhưng là màu xanh của sức trẻ thời hiện đại, vượt qua mọi ngả đường, mọi gian nan, mang tình thương đến khắp miền quê.

Nhật Hạ

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.