Xuân Kỷ Hợi 2019

Phum sóc bừng sáng sắc xuân

Thứ Ba, 29/01/2019 | 09:41

Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2018, từ diện mạo nông thôn đến mọi mặt đời sống của đồng bào Khmer Bạc Liêu đã có những bước phát triển đáng tự hào. Thành tựu phấn khởi này được tạo dựng bởi sức mạnh đồng tâm hiệp lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đồng bào phum sóc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam thăm và tặng quà  Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh. Ảnh: H.T

Xuân này, về với những vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống sẽ được lắng nghe những thanh âm rộn ràng và cảm nhận rõ hơn một luồng sinh khí mới đang bừng trỗi dậy. Phum sóc hôm nay đã thật sự “thay da đổi thịt” nhờ Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hết lòng chăm lo, đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đồng bào Khmer.

Ông Trần Hoàng Duyên, Trưởng Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh cảm nhận rõ nhất sự đổi thay của vùng có đông đồng bào dân tộc. Không chỉ trực tiếp làm “cầu nối” đưa các chính sách dân tộc về phum sóc, ông còn tích cực cùng các địa phương tìm cách giúp người dân phát triển sinh kế. Việc từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc thù vùng đồng bào, đặc biệt là tăng cường áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đã giúp đời sống kinh tế đồng bào Khmer ngày càng khởi sắc. Tại nhiều nơi, thu nhập bình quân đầu người của đồng bào đạt từ 40 - 50 triệu đồng/năm.

Ông Trần Hoàng Duyên phấn khởi cho hay: “Đến nay, tỉnh đã giải ngân hoàn toàn nguồn vốn từ các chính sách, dự án của Trung ương về đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho 10 xã và 44 ấp đặc biệt khó khăn. Mặc dù kinh phí đầu tư không nhiều nhưng đã thấy rất rõ sự đổi thay mạnh mẽ tại những địa bàn có đông dân số là người dân tộc. Nhìn lại một năm, từ diện mạo nông thôn đến mọi mặt đời sống của đồng bào như vừa sang một trang mới”.

Đi qua từng con đường, ngõ xóm, chúng tôi bắt gặp một sắc diện mới toanh của những địa bàn có đông đồng bào Khmer như: xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân), xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long)… Không “lột xác” sao được khi hàng chục tỷ đồng của Trung ương và nhiều chính sách, dự án của tỉnh đã mang về cho phum sóc những nhà văn hóa, công trình thủy lợi và những tuyến đường bê-tông mới trải lối về tận xóm ấp.

Đối với đồng bào Khmer xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), những ngày xuân đang về có ý nghĩa rất đặc biệt. Sức mạnh của ý Đảng và lòng dân đã giúp Hưng Hội chuẩn bị “chạm đích” danh hiệu nông thôn mới. Chưa khi nào, người dân Khmer nơi đây tự hào đến như thế khi những cố gắng đã qua sắp đến ngày “thu hoạch”. Từng là những xóm nghèo của xã nhưng nay các ấp: Cù Lao, Cái Giá, Sóc Đồn, Nước Mặn… đã được phủ lên mình một diện mạo mới. Từ trung tâm xã dẫn về các ấp, sự khang trang đến từ những căn nhà tường, trường học và chùa Khmer làm cho phum sóc thêm phần rạng rỡ trước mùa xuân mới.

Đồng bào Khmer Bạc Liêu đón tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây 2018.

Một ngày giáp tết, sinh khí ở ấp 4A (xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai) vui như mở hội. Tại buổi lễ bàn giao nhà tình thương, người dân trong ấp đến rất đông để chúc mừng, chia sẻ niềm vui an cư của gia đình ông Danh Chéo. Trong căn nhà ấy đâu chỉ có mùi sơn mới mà còn tỏa hương thơm của tình người, trách nhiệm lo cho hộ dân tộc nghèo. Tính đến thời điểm này, đây đã là căn nhà tình thương thứ 91 được Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh vận động xây cất cho đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đến ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long), chúng tôi bị đắm chìm trước vẻ đẹp của làng quê và những con người đang ra sức xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếng nô đùa của các em học sinh đi trên con lộ mới, cảnh người nông dân Khmer cần mẫn chăm sóc rẫy hoa màu hay niềm vui của các chị em Chi hội Phụ nữ trong lúc chăm sóc tuyến đường hoa đón tết… tạo nên một bức tranh sống động, tuyệt đẹp trước thềm xuân mới. Theo chân Trưởng ấp Vĩnh Lộc, chúng tôi tìm đến nhà ông Sơn Tây - một nông dân Khmer tiêu biểu về sự cần cù lao động, quyết chí vươn lên làm giàu. Qua rồi những tháng ngày vất vả, cuộc sống gia đình ông nay đã khấm khá với thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm. Lão nông Sơn Tây chia sẻ: “Được Đảng và Nhà nước hết lòng chăm lo, đồng bào Khmer khắp nơi trên đất Bạc Liêu đang ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no và tiến bộ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Không chỉ vậy, đồng bào dân tộc còn tích cực nhập cuộc thực hiện nhiều phong trào để góp sức vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Sự đổi thay trên những vùng có đông đồng bào Khmer đã góp phần hòa vào niềm vui thắng lợi của toàn Đảng, toàn dân Bạc Liêu. Trong bức tranh của mùa xuân quê hương, vẻ đẹp của phum sóc như những “bông hoa” rực rỡ sắc màu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam, nhấn mạnh: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, vai trò giám sát của HĐND tỉnh, công tác điều hành của UBND tỉnh đã góp phần giúp đời sống đồng bào dân tộc ngày càng nâng lên, bản sắc văn hóa Khmer được quan tâm bảo tồn và phát huy kịp thời, người dân hưởng thụ đầy đủ các chính sách y tế - giáo dục, tình hình an ninh trật tự luôn giữ vững… Đáng biểu dương là trong thành tựu chung của tỉnh, đồng bào Khmer cũng có không ít đóng góp, điều đó thể hiện qua tinh thần đồng thuận, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua cùng các dân tộc anh em chung tay phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà”.

Một tuyến đường thuộc xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.