Xuân Kỷ Hợi 2019

Vun đắp những “ước mơ từ làng”

Thứ Ba, 29/01/2019 | 09:20

Có những ước mơ bình dị, chân phương đúng như tên gọi. Đó là những ước mơ bừng sáng từ làng, từ chốn đồng bưng đầy lam lũ của những phận đời có hoàn cảnh không may nhưng giàu nghị lực vượt lên số phận. Ước mơ ấy thấm đẫm những giọt mồ hôi nhọc nhằn của ba, nước mắt cơ cực của mẹ và cả khát khao đổi đời từ con chữ của những cô cậu học trò nghèo.

Thanh Hương (bên phải) nhận học bổng của chương trình “Ước mơ từ làng”. Ảnh: Đ.K.C

Vượt qua nghịch cảnh

Vượt qua hai chặng vỏ lãi, chúng tôi mới đến nhà em Nguyễn Quốc Khang (lớp 12A, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Gia đình Khang rất nghèo, nhà rất xa trường học, thuộc địa bàn vùng sâu vùng xa của huyện nhưng hằng ngày em vẫn chăm chỉ theo đuổi ước mơ đến trường của mình.

Cuộc sống khó nghèo đã khiến cậu học trò lớp 12 sau giờ học phải đi làm phụ hồ, khuân vác mướn ngoài chợ và bẫy chim cu trên các cánh đồng… để kiếm tiền trang trải chi phí học tập.

Nhà Khang thuộc diện hộ nghèo, không có đất canh tác, ba mẹ thì già yếu nay ốm mai đau lại phải đi làm thuê làm mướn, mỗi tháng cả gia đình chỉ thu nhập khoảng 1 triệu đồng. Đã có lần ba mẹ ướm lời muốn Khang nghỉ học để giúp đỡ gia đình, nhưng nhìn thấy sự cương quyết của con, ông bà lại khóc thầm vì trách bản thân không đủ khả năng lo cho con được học hành đến nơi đến chốn.

Trên hành trình vươn tới ước mơ, nếu khó khăn làm người ta nản lòng, chùn bước thì với Khang đó chỉ là những thử thách. Khang luôn mỉm cười trước những trở ngại, va vấp của cuộc đời. Bởi em nghĩ rằng mình còn hạnh phúc hơn nhiều người vì còn có ba mẹ bên cạnh, còn có thầy cô yêu thương, bạn bè chia sẻ, và quan trọng nhất Khang vẫn còn được đến trường.

Gia cảnh của Phạm Thị Thanh Hương (lớp 11C1, Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải) cũng bi đát không kém!

Gia đình em có 6 người, sống trong căn nhà cũ, chật hẹp nằm sâu trong con hẻm nhỏ. Thu nhập của cả nhà chưa đầy 2,5 triệu đồng/tháng từ việc giữ vuông mướn của ba và lột tôm thuê của mẹ. Nhiều hôm đến trường, Hương phải dẫn theo đứa em nhỏ để tiện việc trông coi em cho mẹ đi làm. Thương hoàn cảnh của Hương, hết cô chủ nhiệm rồi bạn bè các lớp khác cứ rảnh thời gian lại phụ Hương trông coi em để Hương hoàn thành tốt việc học.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng không làm giảm đi trong Hương niềm say mê với con chữ. Với em, việc được đến trường đã là một niềm hạnh phúc, bởi, ngày nào còn được đi học là ngày đó em càng tiến gần hơn đến ước mơ lớn nhất của đời mình. Thương ba mẹ nghèo, đói khổ là vậy nhưng vẫn quyết tâm cho con theo đuổi việc học đến cùng. Vì vậy, Hương luôn nỗ lực, chăm ngoan và thay ba mẹ cáng đáng hết mọi việc trong nhà.

Không chỉ học giỏi, là gương sáng điển hình của lớp, của trường, Hương còn nhiệt tình kèm cặp, giúp đỡ bạn bè cùng lớp và nhiều bạn khác lớp học nhóm, sẻ chia kinh nghiệm trong học tập. Mỗi khi gần đến kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ… thì Hương lại tất bật hỗ trợ bạn bè học tập, ôn luyện, dường như không có bất kỳ một câu hỏi nào làm Hương phải “bó tay”. Hương cười hiền: “Cùng nhau học nhóm, kèm cặp các bạn cũng là cách để em rèn luyện, ôn tập lại kiến thức”.

Quốc Khang (giữa) hạnh phúc trong vòng tay của bè bạn.

Vững tin chinh phục ước mơ

Trong hai căn nhà xiêu vẹo, cũ kỹ ấy, có lẽ thứ giá trị nhất là hai tấm vách treo đầy những giấy khen, bằng khen, giấy chứng nhận - “quả ngọt” cho những nỗ lực đáng ngưỡng mộ của hai cô cậu học trò đáng mến: Quốc Khang và Thanh Hương. Đó là thành tích nhiều năm liền là học sinh xuất sắc toàn diện, đoạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và các giải thưởng cao trong các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Dường như không có khó khăn, trở lực nào có thể ngăn nổi bước chân họ đi về phía tương lai.

Có một điểm chung đầy thú vị là cả Khang và Hương đều học giỏi các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Sinh và cùng nuôi ước mơ trở thành bác sĩ để giúp đỡ cho những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh không may trong cuộc sống giống như mình.

Quốc Khang tâm sự: “Chính sự yêu thương, đùm bọc của thầy cô, bạn bè; sự trợ lực cả về vật chất lẫn tinh thần của lãnh đạo nhà trường đã giúp em tự tin vượt qua mặc cảm, chiến thắng nỗi sợ hãi của bản thân và từng bước khẳng định mình bằng thành tích học tập thật tốt. Đây là món quà tri ân ý nghĩa nhất mà em dành tặng gia đình, thầy cô, bạn bè - những chỗ dựa tinh thần lớn nhất của cuộc đời em”.

Còn đối với Thanh Hương: “Nếu cuộc sống của bạn bị nhuốm một màu đen, bạn hãy cầm bút lên và tự vẽ cho mình những ngôi sao lấp lánh! Em đang tìm nẻo sáng, tự vạch hướng đi cho tương lai của chính mình bằng việc dồn hết thời gian, tâm sức cho việc học. Với hoàn cảnh của em, chỉ có học mới mong thoát khỏi đói nghèo và giúp ba mẹ, gia đình em có một cuộc sống đủ đầy hơn”.

Và một món quà xuân thật ý nghĩa đã đến với hai bạn trẻ khi chương trình truyền hình thực tế “Ước mơ từ làng” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV9) thực hiện đã tặng các em những phần học bổng thật kịp thời (trị giá 20 triệu đồng/suất), giúp các em vơi đi phần nào khó khăn về tài chính mà gia đình các em đang phải đối mặt.

Chúng tôi tin rằng ước mơ trở thành bác sĩ của hai em sẽ sớm trở thành hiện thực khi trên con đường đầy chông gai của các em luôn có những người bạn đồng hành. Nào các bạn trẻ ở các làng quê hẻo lánh, xa xôi, còn chần chờ gì mà không ước mơ và vun đắp nó theo cách riêng của mình khi mà chương trình “Ước mơ từ làng” đang nỗ lực tìm kiếm và chung tay vun đắp ước mơ cho những bạn trẻ nghèo trên khắp mọi miền Tổ quốc!

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.