Xuân Mậu Tuất 2018

Công tác giảm nghèo: Ấn tượng từ sự chung sức, đồng lòng

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:13

Bằng hình thức hỗ trợ nhà ở, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất… trong năm qua đã có hàng ngàn hộ nghèo được an cư lạc nghiệp, phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Qua đó giúp công tác giảm nghèo của tỉnh đạt kết quả khả quan, hộ thoát nghèo tăng, chất lượng cuộc sống ngày thêm cải thiện.

Mô hình trồng màu giúp nhiều hộ ở TP. Bạc Liêu thoát nghèo bền vững. Ảnh: C.L

Giảm nghèo từ ý thức

Dù đã ở trong ngôi nhà mới hơn nửa năm, nhưng niềm vui, hạnh phúc có được căn nhà mơ ước hiện vẫn còn vương vấn trong tâm trí, trên nét mặt của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thông (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu). Thấu hiểu với nỗi khó khăn cùng cực của gia đình ông Thông, UBND phường 5 đã vận động, hỗ trợ xây căn nhà trị giá 50 triệu đồng thay cho căn nhà cũ lụp xụp, mục nát. Ông Thông xúc động chia sẻ: “Đây là cái tết đầu tiên vợ chồng tôi được ở trong ngôi nhà mới, kiên cố như thế này. Chuyện làm ăn không suôn sẻ, kinh tế chật vật, luôn thiếu trước hụt sau thì làm gì dám mơ ước có được cuộc sống như hôm nay. Không chỉ giúp an cư, chính quyền địa phương còn giúp gia đình tôi được tiếp cận nguồn vốn vay để mua bán, qua đó giúp cải thiện cuộc sống. Ân tình này mãi mãi tôi không bao giờ quên”.

Cùng niềm vui, chung cảm xúc với ông Thông, hàng ngàn hộ nghèo trong tỉnh luôn ấm lòng khi có chính quyền kề vai sát cánh trợ giúp. Trong số đó, có vợ chồng anh Nguyễn Thanh Vũ (ngụ ấp 12, xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai). “Thấy hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn,  năm 2016, địa phương đã tạo điều kiện cho tôi vay 15 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, tôi đầu tư nuôi bò, đến nay đàn bò phát triển mạnh, hứa hẹn giúp tôi trả được nợ vay và thoát khỏi cảnh nghèo” - anh Vũ phấn khởi cho biết.

Hỗ trợ nhà tình thương cho hộ nghèo huyện Hồng Dân. Ảnh: T.Q

Để công tác giảm nghèo đi vào chiều sâu và mang tính bền vững, ngoài thực hiện các chính sách chung, các địa phương trong tỉnh còn linh hoạt triển khai thực hiện các chính sách riêng, như: khuyến khích cán bộ, đảng viên bằng mối quan hệ của mình vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người thân hỗ trợ nhà, phương tiện sản xuất, vốn cho hộ nghèo… Trong công tác đỡ đầu hộ nghèo, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh từng hộ mà có cách hỗ trợ  khác nhau. Chẳng hạn, đối với hộ nghèo vùng nội ô không đất sản xuất thì hỗ trợ phương tiện, nguồn vốn, giúp họ mua bán có thu nhập hàng ngày; đối với người lao động trong độ tuổi lao động thì đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm tại các công ty trong và ngoài địa bàn. Riêng đối với hộ nghèo ở các vùng nông thôn, ngoài hỗ trợ tiền, giúp xây nhà thì hướng dẫn họ thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả.

Đánh đúng vào tâm lý, nguyện vọng của người nghèo nên đã khơi dậy ý thức vươn lên thoát nghèo của họ, cộng với các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo linh hoạt nên công tác giảm nghèo của các địa phương đạt nhiều kết quả trên cả kỳ vọng. Đơn cử như TX. Giá Rai, đến cuối năm 2017 đã giảm được 1.046 hộ nghèo (đạt 130% so với kế hoạch); TP. Bạc Liêu giảm được 561 hộ nghèo (đạt 222%)…

Không để ai ở lại phía sau

Với cách tiếp cận hộ nghèo một cách linh hoạt, sâu sát, đúng đối tượng, các chương trình giảm nghèo của tỉnh đều thực hiện hợp lý, tập trung và hiệu quả. Căn cứ theo mức độ thiếu hụt nhu cầu cơ bản của hộ nghèo thì tỉnh có cách đầu tư, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực; Giảm dần chính sách cấp phát, cho không hộ nghèo mà chuyển sang hình thức cho vay, cho mượn theo cơ chế chính sách cụ thể đến từng đối tượng. Ngoài tập trung các giải pháp cho hộ nghèo, với các hộ mới thoát nghèo cũng sẽ được quan tâm hỗ trợ về phương tiện, tư liệu sản xuất, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế…

Tặng quà hộ nghèo đồng bào Khmer ở huyện Phước Long. Ảnh: M.Đ

Hiện, tỉnh tập trung chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình sinh kế cho người nghèo, thực hiện các dự án hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế theo quy hoạch; thực hiện đồng bộ các chính sách về giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí. Khai thác, huy động thực hiện lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án giảm nghèo với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa, nâng mức thu nhập cho hộ nghèo, đảm bảo 100% hộ nghèo được cấp phát bảo hiểm y tế, tiếp cận vốn vay ưu đãi và các dịch vụ xã hội cơ bản; các địa phương tranh thủ các nguồn lực giúp  hộ nghèo có mái ấm kiên cố để an cư, cùng với đó là chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động địa phương...

Từ những hướng đi riêng cộng với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính quyền và nhân dân trong tỉnh không để ai ở lại phía sau đã góp phần tạo nên bức tranh kinh tế khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững. Năm 2017, toàn tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu giảm thêm 2% hộ nghèo. Tuy nhiên, càng về cuối năm thì tỷ lệ hộ nghèo của các địa phương giảm nhanh, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giảm hơn 3,8% (vượt kế hoạch 1,8%). Qua năm 2018, tỉnh tiếp tục đặt chỉ tiêu giảm 2% hộ nghèo. Song, qua những kết quả đã đạt được, tin rằng số lượng hộ nghèo sẽ tiếp tục giảm vượt dự kiến. 

Xuân Mậu Tuất đã chạm ngõ. Trong cái se lạnh của những ngày cuối năm, hàng ngàn hộ nghèo đã không còn sợ cảnh đói rét bởi đã có nhà ở kiên cố, cuộc sống ngày càng chất lượng hơn. Hộ nghèo được no ấm đủ đầy, không chỉ là niềm vui của hộ nghèo mà đó còn là kết quả minh chứng từ sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân khi đã vực dậy các hộ nghèo cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.