Xuân Mậu Tuất 2018

Sức sống mới trên những phum sóc

Thứ Ba, 27/02/2018 | 10:59

Khi đất trời chuyển sang mùa xuân mới, cũng là lúc quê hương Bạc Liêu rộn ràng chuyển mình với bao thay đổi. Một năm trôi qua với không ít khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã tỏ rõ quyết tâm chung sức, chung lòng để kiến tạo nên bao thành tựu. Trong bức tranh rạng rỡ của Bạc Liêu hôm nay, vùng có đông đồng bào Khmer đang bừng lên những gam màu tươi sáng…

 Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao biểu trưng tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách Khmer huyện Hồng Dân. Ảnh: H.T

TP. Bạc Liêu tặng bồn chứa nước cho hộ Khmer nghèo xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Cổng an ninh trật tự ở ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

CHUNG TAY KIẾN THIẾT PHUM SÓC

Việc Bạc Liêu đẩy mạnh thực hiện chính sách dân tộc làm cho mùa xuân như về sớm hơn với các phum sóc. Những căn nhà tình thương mới cất sẽ giúp người Khmer nghèo đón tết trong ngập tràn hạnh phúc; những phần quà chỉ giản đơn là nhu yếu phẩm cũng sẽ tiếp thêm hơi ấm trong từng ngôi nhà; hay việc hỗ trợ vay vốn cũng mở ra nhiều hy vọng “đổi đời” cho bà con dân tộc thiểu số (DTTS) trong mùa xuân mới.

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Năm 2017, Bạc Liêu tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Nhiều chủ trương chăm lo và phát triển kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer được triển khai kỳ quyết, với phương châm kịp thời và phù hợp với nhu cầu thực tế từng phum sóc, đáp ứng nguyện vọng của đồng bào Khmer”.

Hàng loạt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chương trình hành động của Tỉnh ủy - UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển vùng có đông đồng bào Khmer đã, đang được thực hiện, đi vào đời sống. Hàng chục tỷ đồng từ các nguồn vốn: Chương trình 135 về giảm nghèo bền vững, Quyết định 102 về hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo dân tộc, Quyết định 29 về hỗ trợ đất ở và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS, Quyết định 18 về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS… đã đến với các gia đình, phum sóc.

Cùng với Đảng và Nhà nước, ngọn lửa truyền thống cách mạng tiếp tục rực cháy, soi sáng người dân Khmer chung tay kiết thiết phum sóc hôm nay. Trong sự vận động và đi lên của tỉnh, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người Khmer tiêu biểu làm đẹp cho đời, góp sức với các dân tộc anh em Kinh - Hoa làm cho mảnh đất Bạc Liêu phát triển.

Đó là câu chuyện của Hòa thượng Lý Sa Muoth, Trụ trì chùa Đìa Muồng (huyện Phước Long) đi vận động nhà hảo tâm xây cầu giao thông nông thôn; Ban từ thiện chùa Cos Đôn (huyện Phước Long) hết lòng chăm lo hộ Khmer nghèo; hộ ông Lâm Văn Bạc (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) hiến đất xây nhà văn hóa ấp; hộ ông Danh Hoàng (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; hộ bà Tăng Thị Lan (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) cần mẫn lao động, nuôi con ăn học nên người, cống hiến cho xã hội… đã trở thành những tấm gương sáng, hình thành nhiều phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng đến mọi xóm làng phum sóc.

Phum sóc ở xã Ninh Thạnh Lợi  (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.T

HÂN HOAN ĐÓN XUÂN MỚI

Trong buổi sáng chớm xuân, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) - một địa phương có đến hơn 80% dân số là đồng bào Khmer vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Thành quả ngọt ngào ấy được đánh đổi sau chặng đường dài quyết tâm hiện thực hóa khát vọng của cả hệ thống chính trị xã. Có lẽ, người vui mừng nhất là ông Trần Ngọc Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông. Bởi, ông là người “cầm cờ đi đầu” khi địa phương phát động toàn Đảng, toàn dân xây dựng NTM. Ông Chiến chia sẻ: “Phải mất đến 5 năm để xã làm nên thắng lợi cho cuộc “cách mạng” NTM. Kết quả thu được là cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện; sản xuất nông nghiệp được quy hoạch theo hướng khai thác thế mạnh, hội nhập tiến bộ khoa học - kỹ thuật để phát triển bền vững; nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc Khmer được quan tâm giữ gìn, phát huy gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa… Vui mừng nhất là tỷ lệ hộ nghèo từ 31% trong năm 2015 đã giảm xuống dưới 4% vào cuối năm 2017”.

Dù chưa thể “lột xác” ngoạn mục như xã Vĩnh Trạch Đông, song nông thôn ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân) cũng đang từng ngày “thay da, đổi thịt”. Sau 2 năm hưởng “luồng gió mát” từ Chương trình 135, Ninh Hòa đã tạo được cú hích để tăng tốc phong trào xây dựng NTM. Còn ở huyện Hòa Bình, bộ mặt các xã có đông đồng bào Khmer như: Vĩnh Hậu A, Vĩnh Hậu, Vĩnh Thịnh, Minh Diệu cũng có nhiều bứt phá sau một năm đưa chính sách dân tộc về phum sóc.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, phấn khởi nói: “Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh và sự nỗ lực của địa phương đã góp phần làm thay đổi một cách toàn diện các địa bàn vùng tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống. Xuân này, trên phum sóc huyện Hòa Bình, lộ bê-tông đã trải dài đến xóm ấp, cầu giao thông nông thôn nối liền các kênh rạch, trường học được kiên cố hóa, nước sạch đến từng nhà, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống kinh tế - văn hóa của bà con Khmer không ngừng nâng cao, mức thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 40 triệu đồng/năm”.

Trong những ngày xuân về, chính quyền địa phương và đồng bào Khmer nhiều nơi trong tỉnh đều cảm thấy hân hoan trước những thắng lợi mới của quê hương. Bức tranh phum sóc hôm nay đã được điểm tô bởi những gam màu rực rỡ, làm trỗi dậy sức sống cho đất Bạc Liêu, cho vùng có đông đồng bào dân tộc DTTS.

Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.