Xuân Mậu Tuất 2018

Tết trong nhà mới

Thứ Ba, 30/10/2018 | 09:47

Mùa xuân là mùa của sự hoan hỉ, thế mà họ lại… khóc khi được hỏi thăm “ăn tết trong nhà mới có vui không?”. Nhưng, trong cuộc đời này, khi nụ cười nở trên môi chưa hẳn là niềm vui thì giọt lệ trên khóe mắt không chắc là nỗi buồn. Chúng tôi đã nhìn thấy và cảm nhận được niềm hạnh phúc của những giọt nước mắt. Hạnh phúc, mừng vui vì lâu lắm rồi, ước mơ được ăn tết trong ngôi nhà ấm cúng giờ thành hiện thực…

Chuyện những người lo việc “an cư”
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tạo điều kiện cho họ thụ hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước là nhiệm vụ thường trực của Ban Dân tộc tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị này còn nhận về một nhiệm vụ của tấm lòng, đó là lo chuyện “an cư” cho những hộ đồng bào Khmer nghèo gặp khó khăn về nhà ở. 
Dù Nhà nước đã có nhiều ưu đãi, chính quyền luôn quan tâm đặc biệt đến đời sống đồng bào DTTS nói chung, đồng bào Khmer nói riêng, thế nhưng cuộc mưu sinh của những hộ này vẫn còn lắm nhọc nhằn. Không nghề nghiệp ổn định, làm thuê theo mùa vụ, hoặc đi biển tìm bổng lộc của đại dương mênh mông lấp vá bữa ăn mỗi ngày…, thì chuyện dành dụm tiền cất nhà trở thành gánh nặng ngàn cân đối với những hộ Khmer nghèo.
Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn đó, Ban Dân tộc tỉnh đã vào cuộc. Những cuộc vận động “Vì đồng bào DTTS nghèo”, “Mái ấm tình thương” đã mang về cho đồng bào Khmer nghèo bao mái ấm nghĩa tình. Những người lo chuyện an cư cho người nghèo đâu chỉ làm nhiệm vụ của người hưởng lương Nhà nước nữa, mà họ vào cuộc với tâm thế vì dân, thấu hiểu nỗi lòng của dân nghèo. Tổ vận động hỗ trợ đồng bào DTTS nghèo do Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh - Lâm Thị Mỹ Kiều phụ trách đã xốc vác hết mình từ việc định hình kế hoạch cho đến những chuyến đi kêu gọi sự chung lòng vì đồng bào DTTS nghèo. Đi công tác ngoài tỉnh, có khi các thành viên trong tổ phải tự bỏ tiền túi để ngoại giao, “vì mình làm việc của lòng thì không thể tính toán chi li, cân nhắc chung - riêng”, anh Út Duyên (Trần Hoàng Duyên, Trưởng ban Dân tộc tỉnh) đã bày tỏ quan điểm của mình như thế! 
Từ những cuộc làm việc có lịch hẹn với các đơn vị tỉnh bạn, cho đến “tận dụng” mối quan hệ quen biết để tranh thủ sự hỗ trợ, hễ có cơ hội là các thành viên trong tổ vận động lại mở lời chuyện lo cho hộ nghèo. Và từ sự tận tâm đó, những căn nhà mơ ước đã mang lại niềm vui cho bà con Khmer nghèo trong tỉnh.

Ban Dân tộc tỉnh bàn giao nhà tình thương cho hộ anh Kim Khươl ở ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình (ảnh trên) và nhà tình thương cho hộ nghèo ở Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân. Ảnh: C.Thúy

Và “mùa vui nay đã về”
Chú Danh Đinh (ấp Phú Tân, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) đã 62 tuổi, gần trọn một đời người mới có được căn nhà như mơ ước. Chúng tôi tìm thăm nhà chú vào những ngày giáp tết. Mùi sơn vẫn còn phảng phất trong ngôi nhà mới. Chú vốn ít nói, trong câu chuyện hàn huyên, chỉ nói mỗi một câu là tròn chữ: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ nhà tui xây được như vầy”. Gia đình chú thuộc diện có công với cách mạng, cha và chị chú là liệt sĩ. Làm ăn cật lực cả đời người, nhưng chỉ với vốn liếng 2 công ruộng và sức lao động thì nuôi 8 miệng ăn là cuộc mưu sinh vất vả. Bây giờ 6 người con đã yên bề gia thất, gần như ai cũng có sự chật vật riêng khi xuất phát điểm là nghèo khó, ít chữ nghĩa. Xây lại mái nhà cho cha mẹ già, các con dù muốn cũng khó làm được. Niềm vui đã về với ngôi nhà vách lá cột xiêu cả chục năm ấy từ hôm họ nghe Ban dân chính ấp bình xét hỗ trợ tiền cất nhà. 50 triệu đồng do Ban Dân tộc tỉnh vận động Tỉnh ủy Hậu Giang hỗ trợ đã giúp chú Danh Đinh có một mái ấm mang tên nghĩa tình.
Mùa vui cũng đã về với đôi vợ chồng trẻ Kim Khươl và Lý Thị Phượng (ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) khi có được căn nhà tình thương. Anh Khươl năm nay 32 tuổi, làm nghề đi biển, ngày nào kiếm được nhiều thì cỡ 100.000 đồng, ít thì khoảng 40.000 - 50.000 đồng. Số tiền ấy nuôi 4 miệng ăn thì chuyện dành dụm để cất nhà là “lực bất tòng tâm”. Được Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ giúp 32 triệu đồng, cộng thêm tiền cha mẹ, anh em hai bên góp thêm, gia đình anh Khươl đã có một mái ấm để đón tết.
Những mái ấm nghĩa tình do Ban Dân tộc tỉnh vận động các nơi đóng góp trong năm 2017 đã mang về những mùa xuân sớm cho bà con Khmer nghèo trong tỉnh. Mùa vui đến sớm hơn xuân khi người ta có mái ấm an cư, để còn tính đường lạc nghiệp. Và những người lo chuyện an cư cho dân nghèo nói chung, cho đồng bào Khmer nghèo nói riêng vẫn còn tiếp bước hành trình kết nối những tấm lòng. Khi những tấm lòng được kết nối, thì những mái nhà trong mơ ước cũng thành hiện thực, ngày một nhiều hơn, mang về mùa vui bất tận cho người nghèo.

Quỳnh Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.