Y tế - Sức khỏe

Các biện pháp phòng ngừa bệnh bạch hầu

Thứ Hai, 29/06/2020 | 17:03

Trước khi có thuốc kháng sinh, bạch hầu là một bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ. Ngày nay, căn bệnh này không chỉ có thể chữa được mà còn có thể phòng ngừa được bằng vaccine.

Tiêm ngừa phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ. Ảnh minh họa: C.K

Vaccine bạch hầu thường được kết hợp với vaccine uốn ván và ho gà (vaccine 3 trong 1). Phiên bản mới nhất của vaccine này được gọi là vaccine DTaP cho trẻ em và vaccine Tdap cho thanh thiếu niên và người lớn.

Vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà là một trong những loại vaccine được các bác sĩ khuyên dùng trong thời kỳ sơ sinh. Vaccine thường được tiêm ở cánh tay hoặc đùi khi trẻ ở 5 độ tuổi này: 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng, từ 15 - 18 tháng, từ 4 - 6 tuổi.

Vaccine bạch hầu có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh bạch hầu. Nhưng có thể có một số tác dụng phụ. Một số trẻ có thể bị sốt nhẹ, quấy khóc, buồn ngủ hoặc đau tại chỗ tiêm sau khi tiêm DTaP. Khi đưa trẻ đi tiêm ngừa, hãy hỏi bác sĩ những gì phụ huynh có thể làm cho trẻ giảm thiểu hoặc làm giảm các tác dụng này.

Hiếm khi vaccine DTaP gây ra các biến chứng nghiêm trọng ở trẻ, chẳng hạn như phản ứng dị ứng (nổi mề đay hoặc phát ban trong vòng vài phút sau khi tiêm), co giật hoặc sốc - biến chứng có thể điều trị được. Một số trẻ em như những trẻ bị động kinh hoặc mắc bệnh hệ thần kinh khác thì không nên tiêm vaccine DTaP.

Sau khi đã hoàn thành 5 mũi trên ở thời thơ ấu, người khỏe mạnh cũng cần tiêm nhắc lại vaccine bạch hầu để giúp duy trì khả năng miễn dịch. Đó là bởi vì khả năng miễn dịch đối với bệnh bạch hầu giảm dần theo thời gian.

Trẻ em được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến cáo trước 7 tuổi thì nên được tiêm mũi đầu tiên nhắc lại vào khoảng 11 - 12 tuổi. Lần tiêm nhắc tiếp theo được khuyến nghị 10 năm sau, sau đó lặp lại sau khoảng thời gian 10 năm. Tiêm nhắc lại đặc biệt quan trọng nếu người khỏe đi đến các khu vực thường gặp bệnh bạch hầu. Vaccine bạch hầu nhắc lại được kết hợp với vaccine uốn ván nhắc lại (Td). Vaccine kết hợp này được tiêm bằng cách tiêm ở cánh tay hoặc đùi.

T.L (theo vinmec.com)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.