Y tế - Sức khỏe

Các nguyên nhân trẻ biếng ăn và cách khắc phục

Thứ Hai, 30/12/2019 | 16:58

Trẻ biếng ăn kéo dài để lại nhiều hậu quả nguy hiểm như: Suy dinh dưỡng, còi xương, chậm phát triển trí tuệ… Xác định chính xác nguyên nhân trẻ biếng ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng này hiệu quả.

Cán bộ y tế cho trẻ uống bổ sung Vitamin A. Ảnh minh họa: C.K

Các nguyên nhân

Bệnh lý

Trẻ mắc các bệnh lý như viêm dạ dày, viêm ruột, nhiễm vi-rút hệ hô hấp… sẽ mất đi lượng vitamin và khoáng chất rất lớn, dẫn tới biếng ăn. Đồng thời, việc dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh sẽ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi và chán ăn. Bởi vậy, nếu trẻ có biểu hiện mệt mỏi, ăn ít hơn thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để xác định rõ nguyên nhân.

Chế độ ăn mất cân đối

Dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ăn uống và hấp thu của trẻ. Khẩu phần ăn quá nhiều đạm, chất béo, ít chất xơ sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị quá tải, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, chán ăn.

Thực đơn quá nghèo nàn dẫn đến thiếu vitamin và vi chất thiết yếu như kẽm, sắt, lysine… khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng. Do đó, cha mẹ cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ.

Thói quen “vừa ăn, vừa chơi”

Nhiều gia đình Việt thường có thói quen “dụ” trẻ ăn bằng mọi cách như đưa trẻ đi ăn rong, xem điện thoại, chơi đồ chơi… Điều này sẽ khiến trẻ ăn một cách thụ động, không cảm nhận được mùi vị thức ăn. Hơn nữa, khi đó trẻ sẽ không tập trung, khiến thời gian bữa ăn càng kéo dài hơn.

Trẻ “không được đói”

Luôn sợ con đói là tâm lý của rất nhiều bà mẹ hiện nay. Tuy nhiên, lượng thức ăn mỗi bữa nhiều hơn nhu cầu dinh dưỡng, thời gian giữa các bữa gần nhau sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị quá tải. Khi đó, trẻ luôn có cảm giác no, không thèm ăn và ăn không ngon miệng.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng biếng ăn của con, cha mẹ cần:

- Thiết lập khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu của trẻ, cân bằng 4 nhóm chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

- Tránh cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn. Mỗi bữa cách nhau 2 - 3 tiếng.

- Thiết lập nguyên tắc ăn uống đối với trẻ: Không xem tivi, điện thoại, không chơi đồ chơi… trong bữa ăn.

- Ưu tiên cho trẻ ăn những món yêu thích để thêm hào hứng…

Nguyên Khánh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.