Y tế - Sức khỏe

Cần tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh cúm

Thứ Hai, 18/02/2019 | 15:09

Để giảm nguy cơ mắc cúm, cần tiêm ngừa vắc-xin cúm. Người đã được tiêm ngừa vắc-xin cúm, nếu có mắc cúm sẽ nhẹ hơn, thời gian bị bệnh ngắn hơn và ít tử vong hơn người chưa tiêm ngừa.

Nhân viên y tế theo dõi sức khỏe học sinh có biểu hiện cúm tại TX. Giá Rai. Ảnh: C.K

Hiện nay tại Việt Nam, vắc-xin phòng cúm Vaxigrip có thể phòng ngừa nhiễm vi-rút cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và chủng cúm týp B. Đây là vắc-xin chứa vi-rút cúm bất hoạt, không có khả năng gây bệnh và không gây nên bất kỳ biến cố bất lợi nào cho phôi thai trên phụ nữ mang thai, an toàn và hiệu quả trong các thời điểm của thai kỳ, kể cả khi đang cho con bú sữa mẹ.

Thời điểm tiêm phòng: Vì chủng vi-rút cúm thay đổi hàng năm nên bạn cần tiêm phòng vắc-xin cúm mỗi năm trước khi vào mùa cúm. Nên tiêm vắc-xin cúm càng sớm càng tốt khi có vắc-xin cúm mới của năm đó.

Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên đều nên tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm. Trẻ em dưới 9 tuổi nên tiêm 2 mũi khi tiêm lần đầu (mũi thứ 2 cách mũi 1 ít nhất 4 tuần). Người lớn và trẻ đã từng chủng ngừa cúm thì mỗi năm tiêm 1 mũi.

Chú ý không nên tiêm phòng cúm: Trẻ dưới 6 tháng tuổi; đã từng có tiền sử dị ứng với tiêm phòng cúm trước đó; dị ứng nghiêm trọng với trứng; hoãn tiêm khi đang bị sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính (nên chờ cho đến khi tình trạng tốt hơn mới đi tiêm phòng cúm); từng bị hội chứng Guillian-Barre trong 6 tuần sau khi tiêm cúm.

Trúc Ly (tổng hợp)

Các biện pháp phòng chống cúm

1. Thường xuyên rửa tay với xà phòng dưới vòi nước sạch. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

2. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

3. Ăn chín, uống sôi, sử dụng các biện pháp phòng hộ khi chế biến thực phẩm. Không sử dụng thịt, sản phẩm của gia cầm, động vật bệnh, chết hoặc không rõ nguồn gốc.

4. Khi phát hiện có gia cầm bệnh, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương, đơn vị thú y trên địa bàn và cán bộ y tế.

5. Khi có các biểu hiện cúm như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở thì cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

6. Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.