Y tế - Sức khỏe

Cây thuốc vườn nhà

Thứ Hai, 11/12/2017 | 15:27

Có thể nói, với những bài thuốc dân gian được người dân sử dụng lâu nay, mỗi loại cây cỏ đều có những công dụng khác nhau. Xin giới thiệu một số loại cây thuốc trị bệnh có rất nhiều ở vùng nông thôn và cách bào chế cũng đơn giản.

* RỄ CÂY NHÀU

Ổn định huyết áp

Bài 1: Rễ nhàu thái nhỏ, phơi khô, mỗi lần sử dụng 20 - 40g nấu đậm, uống thay nước cả ngày. Sau một đợt uống, kiểm tra lại, nếu huyết áp giảm, bớt lượng rễ nhàu từ từ và uống liên tục trên 2 tháng, huyết áp sẽ ổn định.

Bài 2: Rễ nhàu 20g, ngưu tất 10g, sinh địa hoặc thục địa 20g, mã đề 20g, hoa hòe 10g, trạch tả 10g, táo nhân 10g. Tất cả sắc trong 1 lít nước, đun cạn còn 300ml, chia 2 lần uống trong ngày.

Chữa đau lưng nhức mỏi, tê bại: Rễ nhàu chặt nhỏ phơi khô, sao vàng chừng 1/2kg ngâm với 2 lít rượu 45 độ trong nửa tháng, trước bữa ăn uống 1 ly nhỏ.

Chữa phong thấp: Rễ nhàu 20g, dây đau xương 20g, thổ phục linh 20g, rễ cỏ xước 20g, cam thảo dây 6g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.

Chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh, huyết áp cao: Rễ nhàu 24g, thảo quyết minh (sao thơm) 12g, rau má 8g, thổ phục linh 8g, vỏ bưởi 6g, gừng củ 3 lát nấu cùng 1/2 lít nước, sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày, uống khi nóng.

Chữa đau lưng do thận: Rễ nhàu 12g, tầm gửi cây dâu 6g, rễ ngà voi 8g, ngũ trảo 12g. Cho 1/2 lít nước, sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Vì rễ nhàu có tác dụng hạ huyết áp, do đó bệnh nhân đang dùng thuốc hạ áp hoặc người bị viêm thận trước khi dùng nên hỏi ý kiến bác sĩ.

* LÁ MƠ LÔNG

Chữa bệnh khớp ở người già

Cách 1: Giã dập lá mơ lông rồi cho vào tách, đổ nước sôi, hãm như trà. Sau đó, rót nước ra một cái cốc và cho thêm rượu vào để uống. Rượu có tác dụng dẫn thuốc chạy khắp cơ thể giúp giảm đau nhanh hơn.

Cách 2: Băm nhỏ cả cây gồm thân và lá mơ lông, sau đó phơi khô, băm nhỏ, 1kg lá mơ lông khô ngâm với 2 lít rượu, ngâm trong 10 ngày là uống được. Rượu này có thể trong uống ngoài xoa. Mỗi ngày uống 1 đến 2 ly.

Chữa sôi bụng, ăn khó tiêu: Lấy một nắm lá mơ lông tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau, hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn, uống liền trong 2 - 3 ngày sẽ có kết quả.

Chữa co giật: Nghiền nát khoảng 15 - 60g lá mơ lông tươi, thêm 1 chén nước ấm và một tí muối, khuấy đều, vắt lọc để lấy nước và uống trước bữa tối.

Làm lành vết thương: Một nắm lá mơ lông xay thật mịn và đắp vào vết thương.

Chữa thấp khớp, bí tiểu: Lấy khoảng 15 - 60g lá mơ lông tươi, đun sôi trong nước, gạn bỏ xác lá và uống nước, ngày uống một lần.

NGUYÊN MINH (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.