Y tế - Sức khỏe

Chủ động phòng tránh bệnh do muỗi gây ra

Thứ Tư, 20/09/2023 | 16:09

iện đã vào mùa mưa, các dịch bệnh lây truyền từ muỗi như SXH và bệnh do vi-rút Zika có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp nếu không chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Phun xịt quá chất diệt muỗi ở khu dân cư. Ảnh: C.L

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh SXH, ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Trạm Y tế xã, phường, thị trấn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh SXH và bệnh do vi-rút Zika. Triển khai đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh lây truyền từ muỗi. Bên cạnh đó, ngành Y tế còn phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hóa chất tại gia đình, khu dân cư, khu vực tập trung đông người.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng yêu cầu người dân khi có dấu hiệu bệnh SXH phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, không tự điều trị tại nhà, tổ chức tốt các biện pháp dự phòng, tư vấn, thu dung, cấp cứu, phác đồ điều trị bệnh SXH.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh trong mùa mưa, không chỉ riêng ngành Y tế mà cần phát huy vai trò của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống SXH và các bệnh lây truyền từ muỗi. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh phải tập trung thực hiện hướng đến nâng cao ý thức người dân trong việc chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Bà Hứa Thị Thâu (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mấy ngày nay muỗi xuất hiện nhiều quá nên tôi cũng lo các thành viên trong gia đình bị muỗi đốt, truyền bệnh nên cũng đã chủ động dọn vệ sinh quanh nhà, trang bị thêm bình xịt muỗi, đốt nhang xua muỗi. Đồng thời, kiểm tra lại các vật dụng chứa nước trong nhà, ngăn không cho muỗi có nơi sinh sản và phát triển”.

Do hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh SXH nên cách tốt nhất để không bị mắc bệnh người dân cần chủ động dọn dẹp nhà cửa, sân vườn sạch sẽ; lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết; diệt lăng quăng, diệt muỗi; ngủ mùng, mặc quần áo dài tay để phòng muỗi đốt. Vận động toàn thể người dân và huy động các lực lượng xã hội tham gia truyền thông phòng, chống dịch SXH và các bệnh lây truyền từ muỗi. Qua đó, tạo ra phong trào quyết liệt, toàn diện trong phạm vi toàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, duy trì thói quen thường xuyên diệt lăng quăng, bọ gậy ngay tại nơi sinh sống, học tập, lao động, làm việc của người dân. Thực hiện hiệu quả phương châm “Không có muỗi vằn, không có bọ gậy, lăng quăng, không có SXH”.

Thiên Hương

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.