Y tế - Sức khỏe

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

Thứ Hai, 30/12/2019 | 17:02

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Theo điều tra trên toàn quốc năm 2015, con số nam thanh niên ở độ tuổi trưởng thành hút thuốc chiếm 45,3%, bình quân cứ 2 người thì sẽ có 1 người hút thuốc lá. Đặc biệt, 45,3% nam giới trưởng thành hút thuốc lá tương đương với 15 triệu người Việt Nam trưởng thành hút thuốc lá và 33 triệu người Việt Nam đang bị hút thuốc thụ động, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Hãy “Nói không với thuốc lá” để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: C.K

Chính phủ và Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề này. Trong những năm qua đã có nhiều chính sách, điển hình như Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đã được ban hành với những quy định cụ thể về việc cấm hút thuốc lá tại một số địa điểm cũng như bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của những người không hút thuốc lá, làm sao để không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá thụ động…

Trên thực tế, công tác PCTHCTL đã thực hiện từ nhiều năm nay. Việc triển khai PCTHCTL có nhiều thuận lợi từ các chính sách cụ thể như: Luật PCTHCTL cùng các nghị định hướng dẫn triển khai trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên hiện nay, việc thanh tra, kiểm tra, giám sát để xử lý các vi phạm liên quan đến thuốc lá vẫn còn hạn chế. Thật ra, việc thanh - kiểm tra là giải pháp hỗ trợ, quan trọng là làm sao chúng ta tuyên truyền nâng cao tinh thần tự giác, các quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm.

Nếu như các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, tăng cường lồng ghép với việc tuyên truyền thì hiệu quả của việc thực thi các quy định về cấm hút thuốc lá sẽ được tăng lên nhiều. Mọi người sẽ tự nhận thức được cái gì có hại, cái gì có lợi để lựa chọn hành vi phù hợp. Cụ thể là không hút thuốc trước mặt người khác, hay từ bỏ thuốc lá không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và những người xung quanh.

Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các công sở, trường học và cơ sở y tế đã đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ; hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, quy ước; chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành; lồng ghép việc kiểm tra tình hình thực hiện Luật PCTHCTL trên địa bàn quản lý.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các cấp, các ngành, các đoàn thể và địa phương cần tiếp tục phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh tuyên truyền Luật PCTHCTL và vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên - thanh niên ký cam kết không hút thuốc lá. Tại các khu dân cư lồng ghép phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với việc không có người hút thuốc; các cơ quan truyền thông đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.