Y tế - Sức khỏe

Huyện Hòa Bình: Tích cực ứng phó khẩn cấp các tình huống bệnh dịch tả heo châu Phi

Thứ Sáu, 28/06/2019 | 16:59

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh Bạc Liêu (BCĐ), chiều 11/6/2019, trên địa bàn xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) có tình trạng heo chết nghi do mắc bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với DTHCP. Như vậy, sau huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu thì huyện Hòa Bình là địa phương thứ 3 có heo mắc dịch bệnh.

Vận chuyển heo mắc bệnh  dịch tả heo châu Phi đi tiêu hủy tại xã Minh Diệu. Ảnh: T.L

Trước tình hình trên, UBND huyện Hòa Bình đã ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp các tình huống bệnh DTHCP trên địa bàn huyện. Mục tiêu của kế hoạch nhằm chủ động phát hiện và sẵn sàng ứng phó ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng; thực hiện các biện pháp phòng chống đồng bộ, có hiệu quả; kịp thời ngăn chặn DTHCP trên địa bàn huyện.

Theo Phòng NN&PTNT huyện, tính đến ngày 27/6/2019 huyện Hòa Bình có 5 xã xuất hiện DTHCP, gồm: thị trấn Hòa Bình (tiêu hủy 79 con heo, tổng trọng lượng 5.968kg), xã Minh Diệu (tiêu hủy 105 con heo, tổng trọng lượng 8.135kg), xã Vĩnh Bình (tiêu hủy 20 con heo, tổng trọng lượng 1.630kg), xã Vĩnh Hậu A (tiêu hủy 26 con heo, tổng trọng lượng 2.633kg), địa phương mới phát hiện dịch bệnh là ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B vào ngày 27/6/2019. Tổng số heo mắc bệnh và tiêu hủy trên địa bàn huyện Hòa Bình đến nay là 230 con, tổng trọng lượng 18.366kg.

Công tác phòng chống dịch bệnh đang được thực hiện khẩn cấp tại tất cả các địa phương trên địa bàn huyện. Các cơ quan chức năng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và hộ dân nơi có dịch bệnh tiến hành tiêu hủy bằng cách chôn lấp đúng theo quy định, đồng thời cũng đã phun xịt thuốc sát trùng khu vực chăn nuôi của hộ có heo bệnh và các hộ lân cận.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đang tích cực tổ chức tuyên truyền, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Theo đó, các xã, thị trấn đã chủ động chỉ đạo cho công an xã phối hợp với mạng lưới thú y kiểm tra các nơi có mua bán thịt heo, các xe bán thịt heo lưu động, đồng thời tuyên truyền đến các hộ mua bán thịt heo không nên giết mổ, tiêu thụ heo bệnh và phải báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện heo bệnh hoặc nghi bị DTHCP. Hàng ngày các xã, thị trấn đã tổ chức nhiều đợt tuần tra kiểm soát các xe lưu động, vận chuyển bán thịt heo trên địa bàn huyện.

Tính đến ngày 27/6/2019, các xã, thị trấn ở huyện Hòa Bình phối hợp với mạng lưới thú y đã phun xịt tiêu độc khử trùng ở các điểm chợ có bán thịt heo, các hộ chăn nuôi bằng thuốc sát trùng Benkocid với diện tích 10.000m2. Huyện còn tổ chức các chốt kiểm dịch với lực lượng phối hợp giữa công an, bao gồm cả cảnh sát giao thông và lực lượng thú y, tổ chức 2 chốt kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật. Theo đó, chốt 1 (đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh với huyện Vĩnh Lợi) đã kiểm tra 33 chiếc xe, tổng số 894 con heo; chốt 2 (đặt trên tuyến Vĩnh Mỹ - Phước Long, đoạn gần giáp ranh với huyện Phước Long) đã kiểm tra 56 chiếc xe, tổng số 768 con heo. Đối với các xe vận chuyển heo, qua kiểm tra không phát hiện bất thường mới được phép cho vận chuyển qua địa bàn huyện.

Tình hình DTHCP được nhận định sẽ còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến người chăn nuôi trên địa bàn. Do đó, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được đặc biệt quan tâm. Một khi cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc với quyết tâm cao, tin rằng dịch bệnh sẽ từng bước được khống chế, đẩy lùi.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.