Y tế - Sức khỏe

Khẩn trương ứng phó dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

Thứ Tư, 29/07/2020 | 16:59

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở một số địa phương trong cả nước, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bạc Liêu vừa triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh. Theo chỉ đạo, tất cả phải sẵn sàng cho trường hợp nếu có ca bệnh đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: C.K

Theo đó, vào sáng 28/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên BCĐ, các ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố về tình hình ứng phó dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn mới hiện nay.

Theo ngành Y tế, từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh có 20.370 người được quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe (trong đó có 1.734 người về từ nước ngoài). Hiện tại có 121 người đang được cách ly, gồm 5 người cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 101 người về từ Liên bang Nga được cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên (Phường 1, TP. Bạc Liêu), 12 người tại khu cách ly của TP. Bạc Liêu (có 2 người Trung Quốc)...

Đến nay, ngành Y tế đã lấy 2.353 mẫu xét nghiệm, phát hiện 24 mẫu dương tính. Gần đây nhất là 3 người về từ Liên bang Nga (vào ngày 9/7), trong đó có một bé 5 tuổi (phát hiện dương tính ngày 25/7 sau 2 lần xét nghiệm âm tính).

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, công tác cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19 cho công dân về từ nước ngoài đang được thực hiện tốt. Dự kiến đến đầu tháng 8/2020 sẽ hoàn thành thời gian cách ly cho 101 công dân còn lại. Đại tá Nguyễn Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh cho biết lực lượng vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, ngành đã tập trung quản lý tình hình người nhập cư vào địa bàn tỉnh, kể cả người nước ngoài và người về từ các địa phương khác...

Tiếp nhận công dân Việt Nam về từ Liên bang Nga vào khu cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19. Ảnh: C.K

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện tại có 55 người về hoặc đến từ Đà Nẵng, trong đó có nhiều người đi du lịch, công tác, học tập ở đó. Số người này đang được theo dõi sức khỏe, cách ly tại gia đình. Địa phương cũng tổ chức tuyên truyền người dân không đi du lịch trong thời điểm này. Các địa phương khác qua kiểm tra cũng phát hiện người nước ngoài, người về từ vùng có các ca bệnh mới phát hiện... Những trường hợp này đều được theo dõi, cách ly tại gia đình.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu các ngành, địa phương cần quan tâm, phải quản lý tốt địa bàn, xem đây là khâu quan trọng nhất để ứng phó hiệu quả với dịch bệnh COVID-19. Công an phải là lực lượng chủ công, kết hợp với các lực lượng khác thực hiện hiệu quả công tác quản lý di biến động trên địa bàn.

Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ với nhau để nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất. Ngành Y tế cần rà soát, xem lại các kịch bản đã xây dựng trước đây để ứng phó với từng tình huống dịch bệnh cụ thể; đặc biệt là khi dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Công an xem lại các kịch bản cách ly cộng đồng, nếu có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn thì cần hành động ngay. Bên cạnh đó, Công an và ngành Thông tin - Truyền thông cần xử lý mạnh tay đối với những người tung thông tin thất thiệt về dịch bệnh, tránh gây hoang mang, rối loạn trong dư luận, cộng đồng xã hội.

Các ngành, địa phương cần kiểm tra các cơ sở mua bán vật tư y tế, khẩu trang y tế..., kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng nâng giá, trục lợi bất chính. Các cơ quan truyền thông cần đưa tin đúng mức độ, liều lượng, thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, nhất là tình hình trên địa bàn tỉnh để người dân yên tâm, không hoang mang.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cũng đồng ý sẽ củng cố Ban chỉ đạo tại các địa phương, kiểm tra cơ sở vật chất các khu cách ly, các trung tâm y tế... nhằm sẵn sàng cho trường hợp nếu có ca bệnh đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.