Y tế - Sức khỏe

Mọi người cùng hành động ngay từ bây giờ để chấm dứt bệnh lao

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:58

Bệnh lao là bệnh nhiễm trực khuẩn lao (Mycobacterium Tuberculosis) mạn tính nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sức lao động và là gánh nặng bệnh tật cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Bệnh lao gắn liền với mức sống thấp, môi trường ô nhiễm, dinh dưỡng kém, đề kháng kém…; tình trạng bỏ thuốc hay điều trị không liên tục làm tăng số lượng lao kháng thuốc, tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bệnh nhân nhiễm bệnh lao đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Ngày nay, với đại dịch HIV/AIDS, bệnh lao nổi lên là bệnh cơ hội trên những bệnh nhân suy giảm miễn dịch mắc phải do HIV/AIDS, làm công cuộc phòng chống lao của nhân loại ngày càng cam go hơn.

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lập Kế hoạch số 40 về việc phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai chiến dịch truyền thông với chủ đề: “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030”. Đây là hoạt động quan trọng hướng đến cam kết chính trị các cấp và hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao, đồng thời tuyên truyền nâng cao kiến thức của người dân và cộng đồng về bệnh lao và công tác phòng chống bệnh lao.

Theo đó, những nhiệm vụ cần được tập trung thực hiện là:

Thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng, chống lao Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030; mục tiêu cơ bản chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 theo Nghị quyết số 20-NQ/TƯ được Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thông qua.

Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là những người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về bệnh lao và các biện pháp phòng chống lao. Phối hợp tốt giữa ngành Y tế và các cơ quan ban ngành, đoàn thể cùng cộng đồng, từng gia đình và mỗi cá nhân chung tay bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, bảo vệ môi trường và chủ động phòng, chống bệnh lao. Thực hiện cam kết chính trị các cấp và hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

Góp phần giảm mặc cảm kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người mắc bệnh lao, không được cách ly xã hội đối với người bệnh lao và người bệnh lao cần phải vượt qua những rào cản để tiếp cận chăm sóc về y tế. Ngành Y tế bảo đảm không để ai bị bỏ lại phía sau trong phòng chống lao và chăm sóc người bệnh lao, mọi người bệnh lao đều được tiếp cận sử dụng tốt nhất dịch vụ phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng lao do ngành Y tế cung cấp.

Bệnh lao chữa khỏi nhưng không được chủ quan, số người chết do lao chủ yếu là những người chưa được phát hiện và điều trị theo đúng hướng dẫn của Chương trình Chống lao quốc gia. Không ai đáng chết vì bệnh lao.

Đối với những bệnh nhân lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế, có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB hỗ trợ. Đây là quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao.

Tăng cường công tác dự phòng và phát hiện sớm bệnh lao, đặc biệt là lao trẻ em, lao kháng thuốc, lao/HIV. Nâng cao kiến thức của cộng đồng và mỗi người về bệnh lao, điều trị lao đúng phác đồ, không bỏ thuốc trong quá trình điều trị, giúp quá trình điều trị hiệu quả, giảm lao kháng thuốc, giúp người bệnh hòa nhập cộng đồng, lao động sản xuất. Kêu gọi toàn xã hội đặc biệt quan tâm và cùng tham gia vào công tác phòng chống bệnh lao.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.