Y tế - Sức khỏe

Mùa nắng nóng cẩn thận với bệnh dại

Thứ Tư, 20/02/2019 | 16:01

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2018 tại khu vực phía Nam ghi nhận 20 ca tử vong do bệnh dại ở 8 tỉnh: Cà Mau, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp và Bạc Liêu.

Khi bị chó dại cắn, không phải 100% người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không. Tuy nhiên, không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không, và khi đã phát bệnh dại nhìn chung sẽ tử vong nên tất cả những người bị chó dại cắn đều được khuyến cáo tiêm vắc-xin phòng bệnh dại.

Bệnh dại là bệnh do vi-rút rabies gây nên. Vi-rút dại chủ yếu lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người thông qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể con người.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh dại là: Đau nhức nơi vết cắn, những dấu hiệu này lan rộng dọc theo hệ thống thần kinh và hệ thống bạch huyết. Nặng hơn đó là tình trạng co giật, run các cơ kể cả cơ mặt, co thắt cơ hô hấp và co thắt thanh quản gây khó thở, sùi bọt mép, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng.

Bệnh dại thường xảy ra ở các mùa trong năm, tuy nhiên với thời tiết nắng nóng và mưa ẩm thì dịch bệnh có khả năng bùng phát mạnh do điều kiện môi trường thuận lợi cho vi-rút dại phát triển. Vào thời điểm này, những con chó mang vi-rút dại dễ bị kích thích, hung dữ hơn nên khả năng tấn công người và các con chó khác nhiều hơn.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho vật nuôi và cho người bị chó, mèo cắn là biện pháp phòng bệnh vô cùng quan trọng. Ảnh: Internet

Với tâm lý chủ quan vì nghĩ không phải con chó nào cũng bị dại và không phải ai cũng bị cắn nên việc thả rông chó ngoài đường vẫn đang là nguy cơ cao cho bệnh dại phát triển. Các chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo bất cứ ai khi tiếp xúc với chó, mèo thì cũng có thể bị cắn, cào và gây nên bệnh dại nếu con vật đó có vi-rút dại.    

Tại Bạc Liêu, thời gian từ tháng 12/2018 - 1/2019 có 2 trường hợp bị chó cắn đã lên cơn dại và tử vong. Cụ thể là một bé trai 15 tuổi, ở xã Định Thành A (huyện Đông Hải) bị chó cắn cách ngày khởi phát bệnh khoảng 1 năm; một phụ nữ 50 tuổi, ở phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) bị chó cắn cách ngày khởi phát bệnh khoảng 1,5 tháng.

Cả hai trường hợp này đều do chó nuôi trong nhà cắn và không đi tiêm phòng sau khi bị súc vật cắn, điều đó đồng hành với vi-rút dại đã hiện hữu ở đàn chó của địa phương.

TÚ EM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.