Y tế - Sức khỏe

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để phục vụ tốt đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 16:58

Mục tiêu của tỉnh là phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đến năm 2020 đạt trên 90%. Để hoàn thành mục tiêu này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để khuyến khích, động viên nhân dân tham gia BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020.

 Bác sĩ khám chữa bệnh cho người dân ở tuyến y tế cơ sở (thuộc huyện Vĩnh Lợi).

 Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hải trao đổi nghiệp vụ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ảnh: L.D

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế tỉnh xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) y tế tuyến cơ sở với mục đích là không ngừng nâng cao chất lượng KCB của hệ thống cơ sở y tế. Đó là cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về KCB của người dân; tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp theo mô hình bệnh tật và tính đặc thù của từng cơ sở KCB; thực hiện tốt chủ trương hướng đến người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động của cơ sở KCB; thực hiện tốt phong trào cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần giảm quá tải cho tuyến trên; giao quyền tự chủ cho các cơ sở KCB khi đủ điều kiện…

Ngành Y tế tỉnh sẽ nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; giao tiếp, ứng xử của cán bộ, viên chức, người lao động khu vực y tế công trên địa bàn. Bởi, chất lượng dịch vụ không đơn thuần là cơ sở tốt, thiết bị hiện đại, bác sĩ giỏi, mà cái người bệnh cần còn là sự tận tâm, chu đáo, trách nhiệm, ân cần. Do vậy, các cơ sở KCB cần có kế hoạch cải tiến, chấn chỉnh, làm thay đổi hình ảnh, hoạt động y tế công. Cùng với đó là thực hiện tốt nội dung Quyết định số 3638/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp” và Quyết định 2151/QĐ-BYT về “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Mặt khác, từng bước đổi mới tổ chức bộ máy, phát huy vai trò mô hình mới là Trung tâm y tế (TTYT) đa chức năng trong việc luân chuyển, huấn luyện, đào tạo đội ngũ bác sĩ, đáp ứng nhu cầu cho công tác KCB đối với trạm y tế xã, bố trí 2 bác sĩ đối với các trạm y tế có đông người đến KCB. Có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực KCB y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu sự biến đổi mô hình bệnh tật hiện nay. Đồng thời tiến tới cung ứng các dịch vụ y tế cho người dân theo hướng chất lượng, danh mục kỹ thuật ngày càng được mở rộng. Phối hợp, liên kết các cơ sở y tế trên địa bàn với tuyến trên trong hoạt động KCB nhằm phát triển kỹ thuật mới.

Song song đó, đổi mới cơ chế hoạt động, đặc biệt là cơ chế tài chính, tiến tới thực hiện tự chủ mức độ 2 khi đủ điều kiện đối với tuyến huyện. Không còn cơ chế bao cấp, xin cho nhằm giải phóng sức ì vốn tồn tại lâu nay đối với các đơn vị y tế được Nhà nước cấp ngân sách. Phát huy tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, năng động đối với đơn vị tự chủ trong việc phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động; hạn chế tối đa tình trạng vượt quỹ KCB bằng thẻ BHYT. Thực hiện tốt chế độ luân phiên bác sĩ từ TTYT huyện về làm việc định kỳ 2 - 3 ngày/tuần tại trạm y tế xã; luân phiên bác sĩ tại trạm y tế xã về TTYT huyện làm việc để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến xã; luân phiên giữa tuyến tỉnh với TTYT huyện (và ngược lại).

Ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB, thanh quyết toán BHYT kịp thời, chính xác. Đặc biệt, đảm bảo thông suốt, liên tục đối với hoạt động của “đường dây nóng”, “hộp thư góp ý” ở các cơ sở KCB nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm về y đức… Đồng thời có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình, phục vụ tốt nhân dân.

Ngọc Trăm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.