Y tế - Sức khỏe

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Tạo lòng tin để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Hai, 30/09/2019 | 17:35

Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ hộ dân trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt trên 90%, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) và cung cấp cho người bệnh những dịch vụ mới. Qua đó phục vụ tốt nhu cầu KCB, tạo lòng tin để người dân tích cực tham gia BHYT.

 Trạm Y tế xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) khám chữa bệnh cho trẻ em.

Xác định công tác KCB ở tuyến cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, điều trị bệnh, thời gian qua, TX. Giá Rai đã tăng cường đầu tư trang thiết bị và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác KCB. Đến nay, 10/10 trạm y tế trên địa bàn thị xã đều được đầu tư các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật cơ bản, đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân vùng nông thôn.

Để góp phần nâng cao chất lượng KCB và dịch vụ, ngành Y tế TX. Giá Rai đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình KCB để rút ngắn thời gian và giảm các thủ tục hành chính. Đó là lắp máy bắt số tự động, quét mã vạch để nhập thông tin người bệnh; các phòng khám có trang bị màn hình hiển thị thông tin và số thứ tự người bệnh; bố trí nơi lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả CLS; chẩn đoán hình ảnh tại khoa bệnh; ứng dụng phần mềm PAC chỉ định và phản hồi kết quả nhanh chóng, kịp thời…

 Trạm Y tế xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) cấp thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: Kim Trung

Bên cạnh đó, ngành Y tế thị xã thực hiện tốt chủ trương “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” kết hợp với phong trào thi đua Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên tuyên dương kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt. Đặc biệt, từ chủ trương “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, nâng lên thành “chủ động làm hài lòng người bệnh”, “xem người bệnh là khách hàng đặc biệt” để chăm sóc. Nhờ vậy, lượng người đến KCB bằng thẻ BHYT ở các bệnh viện, y tế cơ sở không ngừng tăng lên, kéo theo đó là phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Cùng với TX. Giá Rai, nhiều địa phương khác cũng tập trung nâng cao chất lượng KCB và dịch vụ cho người bệnh, điển hình là Trạm Y tế xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Những năm qua, nhờ sự đầu tư của ngành Y tế tỉnh và UBND huyện, nên trang thiết bị phục vụ KCB của Trạm Y tế xã được đầu tư cơ bản, hiện đại như: máy siêu âm, đo điện tim, máy xét nghiệm sinh hóa… Trung bình mỗi ngày, Trạm Y tế tiếp nhận KCB cho gần 100 bệnh nhân, phần lớn đều sử dụng thẻ BHYT (tăng gấp đôi so với trước đây).

Việc nâng cao chất lượng KCB không chỉ góp phần phát triển thêm đối tượng tham gia BHYT, mà còn tác động tích cực đến thu nhập và tạo thêm động lực cho đội ngũ làm công tác này. Đơn cử như Trạm Y tế xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi), nhờ thu hút nhiều bệnh nhân đến KCB nên nguồn viện phí năm 2018 đạt hơn 1,15 tỷ đồng, tăng gấp 12 lần kinh phí hoạt động do ngân sách cấp. Nhờ vào nguồn thu KCB, Trạm Y tế xã Hưng Thành đã chi trả tiền lương và tăng phụ cấp cho y, bác sĩ và nhân viên. Từ đó khích lệ tinh thần và tạo thêm động lực để y, bác sĩ làm tốt công tác KCB.

Năm 2019, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng KCB y tế tuyến cơ sở, gắn với đó là thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Kế hoạch này đã và đang được tuyến y tế cơ sở trong tỉnh tích cực thực hiện, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và thực hiện tốt an sinh xã hội.

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.