Y tế - Sức khỏe

Nâng cao công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS

Thứ Hai, 16/09/2019 | 15:04

Nhiều năm qua, công tác phòng chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Để công tác này mang lại hiệu quả cao thì việc tuyên truyền cần được chú trọng.

Ngành Y tế tỉnh triển khai cấp thuốc ARV từ nguồn BHYT cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Theo đó, “Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030”, hướng tới các mục tiêu 90 - 90 - 90 để kết thúc dịch AIDS ở Việt Nam vào năm 2030 đã rất chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung vào các điểm:

Đối với cơ sở, nhất là ở xã, phường, thị trấn thì công tác tuyên truyền đánh giá việc thực hiện các mục tiêu 90 - 90 - 90 để hướng tới kết thúc dịch AIDS; huy động và đảm bảo tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS; kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS đủ điều kiện để có thể chi trả thuốc ARV, xét nghiệm cho người nhiễm HIV thông qua bảo hiểm y tế (BHYT); mở rộng độ bao phủ BHYT, hướng tới mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT Cụ thể hóa chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2012 - 2020; tổ chức gặp mặt với những người nhiễm HIV, người dễ bị tổn thương với HIV; truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV tiếp tục thực hiện hành vi an toàn, tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng; lợi ích của tư vấn xét nghiệm HIV sớm; lợi ích điều trị sớm HIV/AIDS; lợi ích của BHYT đối với người nhiễm HIV, nguy cơ không tiếp tục được tiếp cận điều trị bằng thuốc kháng vi-rút nếu không có thẻ BHYT trong thời gian tới, vận động người nhiễm HIV tham gia và sử dụng thẻ BHYT trong khám chữa bệnh.

Tổ chức tọa đàm, hội nghị chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả trong công tác dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và chống kỳ thị, phân biệt đối xử, đặc biệt là các mô hình mà người nhiễm HIV chủ động vươn lên trong phòng chống HIV/AIDS và giúp nhau trong cuộc sống. Chú trọng các mô hình điều trị, can thiệp và giảm tác hại cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, các mô hình xã hội hóa và phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư”; chú trọng đề cao, phát huy vai trò khả năng to lớn của gia đình, gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, đồng thời kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS và phòng chống các tệ nạn xã hội khác như: nghiện hút, tiêm chích ma túy và mại dâm.

Trong công tác tuyên truyền, điều tiên quyết nhất là nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.

Công tác phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn xã hội đang đặt ra nhiều vấn đề lớn, đòi hỏi phải được chỉ đạo quyết liệt ở từng địa phương, từng cơ sở, kiên quyết không để cho đại dịch HIV/AIDS và các loại tệ nạn xã hội có cơ hội lây lan trong cộng đồng.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.