Y tế - Sức khỏe

Nâng cao nhận thức về sử dụng nước sạch và bảo vệ nguồn tài nguyên nước

Thứ Sáu, 23/03/2018 | 15:34

Nhận thức được tầm quan trọng của nước, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3 - 14/6/1992, LHQ đã ra nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993. Mỗi năm, LHQ lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Nước thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước.

Người dân tận dụng nguồn nước ngọt để sử dụng trong sinh hoạt đời sống. Ảnh: S.M.C.S

Công viên nước. Ảnh: C.K

Ngày Nước thế giới năm 2018 có chủ đề "Nước và Thiên nhiên" hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang diễn ra ngày càng tăng.

Mọi sự sống tồn tại đều cần đến nước, nhờ có nước mọi sinh vật trên Trái đất mới có thể duy trì sự sống và di truyền cho những thế hệ sống tiếp theo. Nước chiếm trên 80% khối lượng cơ thể. Nước là dung môi của các phản ứng hóa học trong cơ thể, tham gia trực tiếp vào các phản ứng khác nhau. Nước có tác dụng bôi trơn quan trọng nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao tạo nên sự linh động tại đầu xương và sụn, màng phổi, cơ hoành, miệng… điều hòa nhiệt độ. Nước có vai trò cực kỳ quan trọng, là dung môi hòa tan các chất và vận chuyển đến khắp nơi để duy trì sự sống.

Nếu nhìn rộng ở tầm vĩ mô, mọi ngành nghề và sự phát triển của nhân loại đều cần đến nguồn nước, nhưng xét ở quy mô nhỏ hơn, sức khỏe của con người cũng có sự liên hệ mật thiết với nước. Từ xưa, con người phát triển quanh các nguồn nước, các con sông, biển… trải qua các thời kỳ từ nền văn minh lúa nước đến thời kỳ công nghiệp và các nền văn minh hiện đại ngày nay. Nước là khởi nguồn của sự sống và phát triển nhưng đôi khi con người chưa nhận thức hết tầm quan trọng và đâu đó vẫn còn sự thờ ơ hủy hoại tài nguyên nước và ô nhiễm môi trường. Tài nguyên nước là có hạn và vô cùng quý giá kể cả nước ngọt, nước mặn, nước sạch và nước thải…

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới trên quy mô quốc gia đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức thành hoạt động thường niên trong những năm qua. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về tầm quan trọng và giá trị của nước đối với đời sống. Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng dân cư và từng cá nhân hãy tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới để góp phần tham gia bảo vệ nguồn tài nguyên nước bằng những việc làm cụ thể như: sử dụng tiết kiệm nước, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ nguồn nước; trồng rừng để tái tạo nguồn nước; vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước; tổ chức tuyên truyền về việc đăng ký khai thác nước dưới đất; tuyên truyền, phổ biến và chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ tài nguyên nước... Hãy chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên nước và môi trường để có sức khỏe tốt và phát triển bền vững!

BS. Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.