Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế Bạc Liêu: Triển khai Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019

Thứ Tư, 08/05/2019 | 17:39

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019 bắt đầu từ ngày 1 - 31/5 trên địa bàn toàn tỉnh với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”.

An toàn lao động là mục tiêu cao nhất của Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019. Ảnh minh họa: C.K

Trong thời gian tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ, ngành Y tế tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và các hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức lễ phát động triển khai Tháng hành động ATVSLĐ, diễu hành, truyền thông trực tiếp ở các tuyến đường và cụm, điểm, khu công nghiệp, tại cổng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện/thị xã/thành phố. Tập huấn luật về ATVSLĐ cho cán bộ Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp… đảm bảo thực hiện nghiêm vệ sinh lao động và lao động trong môi trường tuyệt đối an toàn.

An toàn lao động và vệ sinh lao động là những chế định của Luật Lao động bao gồm những quy phạm pháp luật quy định việc đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động, duy trì hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm sức khỏe lâu dài của người lao động. An toàn lao động và vệ sinh lao động là hai nội dung chính trong Tháng hành động về ATVSLĐ. An toàn lao động không tốt thì gây ra tai nạn lao động, vệ sinh lao động không tốt thì gây ra bệnh nghề nghiệp.

Đây cũng là dịp để đẩy mạnh, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực an toàn lao động, vệ sinh lao động. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm xây dựng chương trình quốc gia về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động. Tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ và các sự kiện giúp nâng cao tầm hiểu biết và trang bị các thiết bị lao động an toàn cho người sử dụng lao động và người lao động. Mở các lớp tập huấn về ATVSLĐ.

Chương trình quốc gia về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động do Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt, đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Điều chỉnh kịp thời các quy định, yêu cầu đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động theo tình hình thực tế.

Phối hợp liên ngành Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, các ngành liên quan thanh tra, kiểm tra thực hiện nghiêm đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động; có chế tài xử phạt kịp thời, khuyến khích và biểu dương các cơ sở sản xuất trang bị đầy đủ kiến thức, bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.