Y tế - Sức khỏe

Ngày Vi chất dinh dưỡng: Đồng loạt triển khai khám, uống vitamin A và tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ

Thứ Hai, 20/05/2024 | 15:08

Hướng tới Ngày Vi chất dinh dưỡng  (VCDD) (tổ chức từ ngày 1 - 2/6/2024), ngành Y tế Bạc Liêu triển khai kế hoạch hành động đến các trung tâm y tế, các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Theo đó, đảm bảo các hoạt động khám sàng lọc, tổ chức bữa ăn dinh dưỡng, truyền thông đến từng người dân, các hộ gia đình nhằm bổ sung đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày. Đồng thời, đưa trẻ đến trạm y tế để uống vitamin A, với thông điệp “VCDD rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể”.

Trong 2 ngày 1 và 2/6, hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế cấp xã. Ảnh minh họa: C.K

Đảng, Chính phủ và ngành Y tế luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có công tác dinh dưỡng và phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD), phòng, chống thiếu VCDD nhằm nâng cao tầm vóc và trí tuệ người Việt, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với mục tiêu đó, ngành Y tế kiên trì thực hiện và đã đạt được những thành quả đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm nhanh và bền vững; đã thanh toán tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A; không còn tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu các VCDD khác; kiến thức, thực hành dinh dưỡng đúng của người dân ngày càng được nâng cao, chất lượng bữa ăn gia đình ngày càng đầy đủ chất và tỷ lệ cân đối, hướng tới cuộc sống đầy đủ, sung túc…

Tuy nhiên, hiện nay nước ta vẫn đang phải đối mặt với những thách thức như: tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn ở mức cao và có sự chênh lệch giữa các vùng, nhất là vùng núi, vùng khó khăn và nông thôn với thành phố.

Tại điểm khám sàng lọc, tổ chức cho trẻ uống vitamin A, trạm y tế phải đảm bảo đối tượng được uống vitamin A theo đúng liều hướng dẫn:

- Trẻ từ tròn 6 tháng đến 11 tháng 29 ngày tuổi: uống liều duy nhất 100.000IU.

- Trẻ từ tròn 12 tháng đến 35 tháng 29 ngày tuổi: uống liều duy nhất 200.000IU.

- Tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp (liều duy nhất theo cách tính như trên).

- Tiếp tục bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng liều duy nhất 200.000IU.

- Khu vực chờ uống thuốc phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn.

- Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống thuốc và trẻ được đưa đến địa điểm uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

- Đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, chuẩn bị dụng cụ cho trẻ uống đúng quy trình phòng dịch, đảm bảo vệ sinh và theo các hướng dẫn chuyên môn.

- Cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống thuốc, cần phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống. Giữ trẻ lại để theo dõi ít nhất trong vòng 30 phút để đảm bảo an toàn cho trẻ sau uống thuốc.

- Rà soát lại toàn bộ trẻ trong độ tuổi được uống thuốc, những trẻ chưa được uống trong chiến dịch thì tổ chức cho uống vét để đảm bảo không bỏ sót đối tượng.

- Từ ngày 1 - 2/6, hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã, phường.

Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.