Y tế - Sức khỏe

Người dân Việt Nam cam kết không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu

Thứ Tư, 13/06/2018 | 15:23

Việt Nam có hai loài gấu: Gấu ngựa (Ursus Thibetanus) và Gấu chó (Helarctos malayanus). Cả hai loài gấu này đều được pháp luật bảo vệ, nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Nội dung Nghị định quy định việc săn, bắn, bẫy, tàng trữ, nuôi nhốt, giết mổ, buôn bán hay quảng cáo gấu và các sản phẩm từ gấu đều là những hành vi vi phạm pháp luật, bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Poster tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: T.L

Thành phần trong mật gấu gồm có: muối kim loại và các acid cholic, cholesterol, sắc tố mật. Mật gấu có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa đau răng, viêm mắt, hồi hộp, chân tay co quắp, đau dạ dày, giúp tiêu hóa, sỏi mật, gãy xương. Riêng mật gấu ngựa có chứa acid ursodeoxycholic (UDC) (20% trọng lượng), có tác dụng chữa bệnh xơ gan. Mật gấu chó gần như không có UDC mà chỉ có acid chenodeoxycholic (CDC), không có tác dụng chữa bệnh. Mật gấu chữa bệnh không hiệu quả như mọi người lầm tưởng; hiện nay các loại thuốc tây đã được nghiên cứu, sử dụng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, khi dùng mật gấu người sử dụng lại đối diện với nhiều nguy cơ như: nhiễm trùng (do mật gấu bị bội nhiễm, do túi mật gấu viêm…); nhiễm các loại ký sinh trùng (sán, giun…); ngộ độc và có thể bị biến chứng…

Việt Nam từng là điểm nóng về tình trạng nuôi nhốt gấu, tuy nhiên trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ gấu đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tháng 7/2017, Chính phủ Việt Nam đã một lần nữa cam kết đóng cửa các trại nuôi nhốt gấu lấy mật. Đặc biệt, ngày càng có nhiều chủ nuôi nhốt gấu tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản hỗ trợ nào, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của chính các chủ cơ sở nuôi nhốt gấu về sự cần thiết phải chấm dứt hoạt động này.

Nhằm thúc đẩy việc chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật tàn nhẫn và bất hợp pháp, trong một tương lai không xa, mọi người cùng hành động vì các loài gấu của Việt Nam - Chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu! Cam kết không sử dụng, buôn bán hay tiêu thụ mật gấu và các sản phẩm từ gấu! Kêu gọi người thân, bạn bè và những người xung quanh không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu. Tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ gấu cùng ENV (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật - Trung tâm Giáo dục thiên nhiên).

Hoạt động nuôi nhốt gấu sẽ bị xóa sổ hoàn toàn một khi tất cả các gấu nuôi nhốt được đăng ký, những cá thể gấu không được gắn chip sẽ bị tịch thu và chủ nuôi gấu sẽ bị xử phạt. Cùng với sự sụt giảm tự nhiên và không có gấu mới thay thế, số gấu nuôi nhốt trong các trang trại sẽ dần suy giảm và từ đó các trang trại nuôi nhốt gấu sẽ bị đóng cửa.

Mọi người hãy chung tay bảo vệ gấu và các động vật hoang dã quý hiếm khác. Nếu phát hiện hành vi quảng cáo, buôn bán gấu hay các sản phẩm từ gấu tại Việt Nam, cần thông báo tới đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã: 1800.1522 (miễn phí cước gọi).

Các hành vi vi phạm liên quan đến gấu, tùy theo mức độ nghiêm trọng và tang vật có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tiền đến 2 tỷ đồng, hoặc phạt tù đến 15 năm (Điều 244, Bộ luật Hình sự 2015 - sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018)”.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.