Y tế - Sức khỏe

Nguyên tắc bảo mật thông tin trong giám sát người nhiễm HIV

Thứ Hai, 02/09/2019 | 16:04

Học sinh Bạc Liêu tham gia diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Ảnh minh họa: C.K

Quy định về nguyên tắc báo cáo và chế độ bảo mật thông tin trong báo cáo giám sát người nhiễm HIV được pháp luật quy định tại Điều 22 Thông tư 09/2012/TT-BYT hướng dẫn giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành như sau:

1. Đối với các trường hợp xét nghiệm HIV, chẩn đoán AIDS và chẩn đoán các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục thì các cơ sở trực tiếp thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm chịu trách nhiệm báo cáo danh sách này. Đối với các tỉnh triển khai giám sát trọng điểm HIV, giám sát trọng điểm các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, đơn vị đầu mối về phòng chống HIV/AIDS tỉnh chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả và báo cáo.

2. Trong quá trình vận chuyển, danh sách người nhiễm HIV phải được cho vào phong bì dán kín có niêm phong và ghi rõ tên, địa chỉ người nhận.

3. Chỉ những người được giao trách nhiệm quản lý danh sách người nhiễm HIV của các cơ quan sau đây mới được quyền tra cứu thông tin liên quan đến danh tính người nhiễm HIV thuộc cơ sở dữ liệu giám sát dịch tễ học HIV/AIDS:

a) Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế;

b) Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và các Viện khu vực;

c) Đơn vị đầu mối về phòng chống HIV/AIDS tỉnh;

d) Trung tâm Y tế huyện, hoặc Trung tâm Y tế dự phòng huyện đối với các huyện không có Trung tâm Y tế huyện;

đ) Trạm Y tế xã.

Để hiểu rõ và chi tiết về vấn đề này bạn đọc có thể tìm đọc và tham khảo thêm Thông tư 09/2012/TT-BYT.

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.