Y tế - Sức khỏe

Những phương pháp sàng lọc trước sinh

Thứ Sáu, 05/07/2019 | 16:36

Siêu âm xác định tuần tuổi của thai nhi tại Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh. Ảnh: C.K

* Double test

Phương pháp này thường được thực hiện khi thai nhi 11 - 13 tuần, tốt nhất là vào tuần thứ 12. Double test có thể phát hiện ra hội chứng Trisomy 13 (thừa NST 13), khi kết hợp với siêu âm độ mờ da gáy có thể phát hiện nguy cơ bị Down, dị tật chân tay, tim mạch, sứt môi, hở hàm...

Xét nghiệm Double test giúp xác định nồng độ 2 chất trong máu của mẹ do thai nhi tiết ra, đó là: PAPP-A (PAA) - một loại glycoprotein sản xuất từ nhau thai; β-hCG tự do (FBC) - một thành phần trong cấu trúc của hCG (human chorionic gonadotropin).

* Triple test

Bà mẹ mang thai nên thực hiện xét nghiệm Triple test từ tuần thai thứ 15 đến tuần thai 22, chính xác nhất là vào tuần thứ 16 - 18. Phương pháp xét nghiệm này giúp phát hiện sớm nguy cơ thai nhi bị dị tật ống thần kinh hay không.

Xét nghiệm Triple test xác định nồng độ của 3 chất khác trong máu mẹ cũng do thai nhi tiết ra, bao gồm: AFP (Alpha-fetoprotein) - một loại glycoprotein có nguồn gốc từ bào thai; uE3 (Unconjugated estriol) - xuất hiện vào ngày thứ 8 của thai nhi; β hCG (Beta human Chorionic Gonadotropin) - một loại steroid do nhau thai sản xuất.

* Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT)

Đây là phương pháp xét nghiệm hiệu quả và an toàn nhất hiện nay, được thực hiện ngay từ tuần thai thứ 10 thông qua mẫu máu của mẹ. Phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) thực hiện phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ để sàng lọc những hội chứng dị tật bẩm sinh mà thai nhi có thể mắc phải.

Chỉ cần 7 - 10ml máu ngoại vi của người mẹ để xét nghiệm các hội chứng Down, Edwards. Patau... và rất nhiều hội chứng khác cho thai nhi với độ chính xác cao vượt trội hơn các xét nghiệm thông thường. Ngoài ra, phương pháp này còn áp dụng trong các trường hợp đơn thai, song thai, mang thai hộ.

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.