Y tế - Sức khỏe

Phòng ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con

Thứ Tư, 03/07/2019 | 15:52

Lây truyền HIV từ mẹ mang thai sang con chủ yếu qua bánh nhau khi đang mang thai, qua máu và dịch âm đạo khi chuyển dạ sinh, qua sữa khi cho con bú. Khả năng người mẹ nhiễm HIV có thai có thể truyền HIV cho con là 20 - 30%. Phụ nữ nhiễm HIV nếu có thai sẽ bị biến chuyển thành bệnh AIDS nhanh hơn những người khác. Để phòng ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần biết:

- Nguy cơ dễ bị lây nhiễm HIV để áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, thực hiện các hành vi an toàn.

- Trước khi kết hôn, trước khi định có thai nên đi xét nghiệm HIV để được cán bộ y tế tư vấn.

- Khi đã nhiễm HIV, tốt nhất không nên có thai; nếu đã có thai nên bỏ thai sớm. Nếu vẫn quyết định sinh con, bà mẹ nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn sâu hơn và xem xét khả năng sử dụng một số thuốc làm giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

- Các cơ sở y tế chuyên sâu về phòng chống HIV/AIDS: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khoa sản của bệnh viện tỉnh, khoa sản của các trung tâm y tế.

Hai người đã nhiễm HIV khi quan hệ tình dục vẫn cần các biện pháp bảo vệ:

Một trong những quan niệm sai lầm nữa là 2 người đã nhiễm HIV thì không cần các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục. Việc không dùng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như: viêm gan B, giang mai… và gây lây nhiễm nhiều type HIV dẫn đến tình trạng nguy hiểm, bệnh nặng hơn.

Trúc Ly (tổng hợp)

Lấy mẫu máu xét nghiệm HIV tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội. Ảnh: C.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.