Y tế - Sức khỏe

Tác dụng trị bệnh của rau đắng đất

Thứ Hai, 22/04/2024 | 14:07

Rau đắng đất không chỉ được sử dụng như một loại rau trong bữa ăn hàng ngày mà còn là vị thuốc được sử dụng trị nhiều bệnh mà bạn có thể chưa biết. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh có rau đắng đất

Ảnh: T.L

Thanh gan, giải độc: Rau đắng đất, nhân trần (bồ bồ), rau má, dây khổ qua, sài đất, dành dành, cỏ xước, ké đầu ngựa, rễ cỏ tranh, muồng trâu - mỗi loại 6gr, cỏ mực 8gr, cam thảo 2gr. Sắc 1 thang/ngày hoặc tán bột, luyện thành viên uống.

Trị tiểu tiện ít và khó khăn: Rau đắng đất 16gr, xa tiền tử 12gr, sơn chi tử 8gr, mộc thông 12gr, tỳ giải 12gr. Sắc uống 1 thang/ngày.

Trị tiểu tiện rắt, buốt: Rễ rau đắng đất 8gr, hạt ké vông vang 8gr, nhân trần 8gr, thông thảo 4gr, mộc thông 8gr, xa tiền tử 8gr, lá tre 8gr, đăng tâm thảo 4gr. Sắc uống 1 thang/ngày.

Trị viêm bàng quang cấp tính: Rau đắng đất 12gr, bồ công anh 20gr, hoàng cầm 12gr, sài hồ 12gr, hoạt thạch 12gr, cù mạch 12gr, mộc thông 6gr. Sắc uống 1 thang/ngày.

Trị giun đũa ở trẻ em: Rau đắng đất tươi 100gr, sắc uống trong ngày.

Trị ngứa hậu môn, ngứa âm hộ: Rau đắng đất tươi 200gr, sắc lấy nước rửa, ngày 2 lần.

Trị mụn nhọt độc, quai bị sưng tấy đỏ đau: Rau đắng đất tươi dùng một nắm, rửa sạch, cho thêm chút muối ăn giã nát, đắp lên mụn nhọt, quai bị nhiều lần trong ngày.

Trị nhiệt miệng: Lấy một nắm rau đắng rửa sạch, giã lấy nước cốt ngậm trong miệng vài phút rồi nuốt từng chút một. Với trẻ em, có thể lấy đầu tăm bông thấm nước cốt cây rau đắng đất chấm lên vết loét cho bé.

Trị đau răng: Lấy cây rau đắng rửa sạch, sắc nước uống ngày 2 lần, uống trong khoảng 2 - 3 ngày sẽ thấy có hiệu quả.

Lưu ý: Rau đắng đất được chế biến thành các món ăn, cũng được sử dụng điều trị một số bệnh lý với nhiều công dụng nhưng vẫn cần tham khảo ý kiến từ các bác sĩ hoặc y sĩ y học cổ truyền để có thể sử dụng đúng liều lượng, an toàn, hiệu quả hơn.

Không nên lạm dụng rau đắng đất, nhất là các trường hợp có vấn đề về chức năng gan, thận, nhằm tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

T.L (st)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.