Y tế - Sức khỏe

Tăng cường công tác truyền thông và quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết

Thứ Hai, 05/02/2024 | 15:59

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, nhu cầu về thực phẩm của người dân tăng cao, các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh chuẩn bị lượng hàng hóa rất lớn để đủ nguồn cung cho thị trường. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.L

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, công tác VSATTP trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả, chấn chỉnh kịp thời và khắc phục triệt để những tồn tại. Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP từ tỉnh, huyện/thị xã/thành phố đến xã/phường/thị trấn được củng cố; công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến VSATTP được duy trì thường xuyên, nghiêm khắc.

Công tác truyền thông được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi của người dân và người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn cam kết không kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm sử dụng chất phụ gia ngoài danh mục cho phép.

Thực phẩm đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, an toàn và giá cả hợp lý là nhu cầu thiết yếu và là đòi hỏi chính đáng của mọi người dân. Đảm bảo nguồn thực phẩm dồi dào, chất lượng, an toàn và cung ứng kịp thời cho người dân, đảm bảo an toàn an ninh lương thực là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về VSATTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP nhằm kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm; bắt buộc các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật về VSATTP; cơ quan quản lý thực thi nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm: tăng cường giám sát, hậu kiểm, xử phạt vi phạm tại các cơ sở sản xuất, mua bán, bảo quản, lưu thông các mặt hàng thực phẩm; nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về VSATTP.

Vấn đề VSATTP được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan tâm, cả hệ thống chính trị và toàn dân đang vào cuộc quyết liệt. Trong năm 2023, tuyến tỉnh đã triển khai 3 đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về VSATTP trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão, Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm và tết Trung thu. Tỉnh cũng đã thành lập 323 đoàn thanh tra, kiểm tra 6.167 cơ sở, trong đó, số cơ sở đạt yêu cầu là 5.810 cơ sở (đạt 94,21%); có 13 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính về VSATTP, với tổng số tiền phạt hơn 23 triệu đồng; lấy 146 mẫu kiểm nghiệm phục vụ thanh tra, kiểm tra về VSATTP, theo đó, số mẫu đạt yêu cầu là 146 (đạt 100%); đồng thời cấp 74 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP…

Ngành Y tế rất cần sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ ở từng người dân “nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng”, giảm thiểu tình trạng ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm không an toàn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.