Y tế - Sức khỏe

Thường xuyên ăn nước tương có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Thứ Hai, 29/01/2024 | 16:05

Nước tương có vị ngon, chứa ít calo, nhiều chất chống oxy hóa, tuy nhiên nó cũng chứa hàm lượng natri cao, nếu dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến thận, gây tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

Ảnh minh họa: Internet

Rất ít loại thực phẩm có nhiều tác dụng như nước tương. Nó thường được sử dụng làm gia vị trong các món ăn như món xào, dùng làm nước xốt và nước chấm…

Vì nước tương chứa ít calo, chất béo và đường, đồng thời chứa các chất dinh dưỡng có lợi như protein và axit amin nên nhều người coi đây là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho các loại gia vị khác, chẳng hạn như xốt cà chua và xốt mayonnaise. Tuy nhiên, liệu loại nước chấm này có thật sự chỉ chứa những ưu điểm tốt cho sức khỏe? Các nhà khoa học sau khi tiến hành các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra một số nguy cơ để người dùng lưu ý khi sử dụng nước tương.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, xét về mặt lợi ích, nước tương có nhiều chất chống oxy hóa và có một số đặc tính kháng khuẩn có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nước tương lại chứa nồng độ natri khá cao, lượng natri khuyến nghị hằng ngày cho mỗi người là 2.300mg, nhưng chỉ cần một thìa nước tương đã chứa tới 40% lượng natri khuyến nghị này. Việc dùng quá nhiều nước tương trong thời gian dài rất dễ làm tăng acid uric trong máu, gây tổn thương đến những chức năng của thận, gây tăng huyết áp, gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và đột quỵ.

Giống như tất cả các loại thực phẩm lên men, nước tương có lượng histamine cao. Đây là một loại amin sinh học giúp duy trì chức năng sinh lý của ruột cũng như là một chất dẫn truyền thần kinh, đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch cục bộ. Histamine có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng phát ban, ngứa tiềm ẩn sẵn trong cơ thể những người dễ bị dị ứng.

Nghiên cứu cho thấy những người không dung nạp histamine khi ăn nước tương có thể gây ra phản ứng cho cơ thể với các biểu hiện như đau đầu, khó thở, nổi mẩn trên da và các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy. Đối với những người bị dị ứng với gluten hoặc lúa mì thì nước tương cũng không phải là một lựa chọn thích hợp bởi thành phần lúa mì có trong nước tương có thể khiến họ bị ứng dị ứng.

Ngoài những nhóm trên, hầu hết mọi người đều có thể thưởng thức hương vị và sự đa dạng của nước tương trong một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng nhớ là ăn nước tương một cách hợp lý.

T.L (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.