Y tế - Sức khỏe

Tri ân tôn vinh nghề thầy thuốc

Thứ Hai, 26/02/2024 | 16:52

Năm 2023, ngành Y tế Việt Nam trải qua nhiều khó khăn và biến động. Đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do cả nguyên nhân chủ quan, khách quan. Nhưng vượt lên trên mọi khó khăn, cùng với cả nước, ngành Y tế Bạc Liêu đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, từ đó, từng bước củng cố, bồi đắp niềm tin vào đội ngũ thầy thuốc.

NỖ LỰC ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP

Ở nước ta, dịch COVID-19 đã được chuyển từ bệnh đặc hữu sang bệnh lưu hành từ tháng 10/2023; công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam cũng được thế giới đánh giá là hình mẫu. Trong thành quả chung đó, ngành Y tế góp vai trò nòng cốt. Lực lượng y tế như những chiến sĩ quả cảm nơi lằn ranh sinh - tử để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, trực tiếp cứu chữa người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh. Song, đại dịch cũng để lại tác động tiêu cực to lớn, chưa từng thấy cho ngành Y tế ở nhiều phương diện.

Đối mặt và khắc phục khó khăn, biến thách thức thành thời cơ cũng như tìm cách phát huy thành quả, ngành Y tế đất nước nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng đã vượt qua giai đoạn cam go nhất, có được cơ hội để tiếp tục phát triển, có niềm tin để vững bước tới tương lai.

Khám, chữa bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

Trong năm 2023, mạng lưới khám, chữa bệnh (KCB) công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định và phát triển. Toàn ngành đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật chuyên môn mới; KCB cho trên 3 triệu lượt người, chất lượng KCB được nâng lên. Các trạm y tế xã bảo đảm công tác sơ cấp cứu ban đầu và KCB thông thường cho người dân tại địa phương. Ngành Y tế tỉnh nhà cũng quan tâm, duy trì triển khai thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, mức độ hài lòng của người bệnh cao hơn.

Những kết quả nổi bật này đặt trong bối cảnh tác động từ những vụ án xảy ra trong ngành Y tế gần đây, điều kiện hoạt động chuyên môn của người làm nghề chữa bệnh, cứu người ở đâu đó vẫn cần được quan tâm hơn, đời sống của một bộ phận nhân viên y tế chưa cao, hành lang pháp lý chưa phải là thuận lợi hết... đã cho thấy sự nỗ lực to lớn của đội ngũ công chức quản lý, viên chức, người lao động ngành Y tế tỉnh nhà.

Trong năm 2024 này, UBND tỉnh định hướng ngành Y tế tiếp tục thực hiện Nghị quyết 20 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Theo đó, Sở Y tế xác định nhiệm vụ hàng đầu là ổn định công tác cán bộ, thu hút nguồn lực bác sĩ có tay nghề, khắc phục tình trạng thiếu thuốc cục bộ ở một số cơ sở KCB, tăng cường đào tạo bảo đảm số lượng và chất lượng cán bộ có trình độ cao, chuyên khoa sâu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB. Đặc biệt, “ngành Y tế Bạc Liêu quyết tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.  

Cả nước đang hướng đến kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đây không chỉ là ngày tri ân, tôn vinh nghề thầy thuốc, mà còn nhắc nhở xã hội cần quan tâm, chia sẻ với những điều còn khó khăn của ngành Y tế. Mọi người có thể ủng hộ đội ngũ y tế bằng ánh nhìn thiện cảm hơn, ghi nhận, cổ vũ những việc làm tốt, đóng góp tích cực của họ, khuyến khích điều dưỡng, bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên sáng tạo và cũng cần có biện pháp hữu hiệu bảo vệ lương y chân chính.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.