Y tế - Sức khỏe

Triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 31/07/2020 | 16:03

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại TP. Đà Nẵng, nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, ngăn ngừa không để lây lan trong cộng đồng và triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung vừa ký ban hành Công văn 3283 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong điều kiện diễn biến mới.

Ngành Y tế phun hóa chất tiêu độc khử trùng phòng ngừa dịch bệnh tại Trường Chính trị Châu Văn Đặng.

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19 ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác. Đối với các diễn biến mới của dịch bệnh cần xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khi đến những nơi công cộng, những nơi tập trung đông người (đặc biệt là các điểm du lịch), rửa tay với dung dịch xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

Các địa phương cần phải bám sát, quản lý tốt địa bàn với phương châm “ấp giữ ấp, xã giữ xã, huyện giữ huyện”. Đặc biệt, khuyến cáo người dân đã đến TP. Đà Nẵng và trở về địa phương trong thời gian từ ngày 8/7 đến nay thực hiện khai báo y tế điện tử, tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà. Đối với người đã đến các khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa hoặc có biểu hiện ho, sốt thì yêu cầu thực hiện ngay việc xét nghiệm. Tiếp tục chuẩn bị, đảm bảo sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, kể cả bệnh viện dã chiến, cơ sở lưu trú, khách sạn để sử dụng kịp thời khi cần thiết; rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định; chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn…

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19 cho công dân về từ Liên bang Nga. Ảnh: C.K

Trong đó, ngành Y tế tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh... Ngành Y tế phát động toàn ngành, tập trung mọi lực lượng phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, chú ý phòng chống dịch bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, không để bùng phát, lan rộng trên địa bàn. Ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép và thông tin kịp thời, bảo đảm răn đe, phòng ngừa chung…

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết: “Hiện tại, ngành đã khởi động lại hệ thống phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả trong trường hợp xuất hiện ca bệnh dương tính trong cộng đồng”.

Qua công tác chuẩn bị từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.400 giường cách ly, 90 giường điều trị. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 36 giường điều trị, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu 6 giường, Trung tâm Y tế TX. Giá Rai và huyện Phước Long có 12 giường/đơn vị, các trung tâm còn lại có 6 giường điều trị/đơn vị. Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến với quy mô 200 giường bệnh.

Với sự vào cuộc nghiêm túc của các ban ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Y tế, tin rằng tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép, trốn cách ly…

Khánh Châu

Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch là một trong các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19 hiệu quả. Ảnh minh họa: C.K

Một số khuyến cáo phòng chống dịch COVID-19

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp dưới đây:

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho, hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

7. Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn, hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

T.L (Theo https://ncov.moh.gov.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.