Y tế - Sức khỏe

Viêm gan siêu vi B: Bệnh nguy hiểm nhưng có thể chủ động phòng ngừa

Thứ Hai, 31/07/2017 | 16:30

Xâm nhập cơ thể và phá hủy gan một cách từ từ và không để lại bất kỳ dấu hiệu nào là lý do mà virus viêm gan B được xem là căn bệnh nguy hiểm. Dù vậy, vẫn có rất nhiều người còn mơ hồ về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này.

Virus viêm gan B là một loại virus thuộc nhóm Herpadnavirus (Hepatitis B virus - HBV), là một trong những virus có kích thước nhỏ nhất hiện đã được biết đến. Dù có kích thước cực nhỏ, nhưng nó có một lớp vỏ rất chắc chắn để bảo vệ nên có thể sống trong thiên nhiên rất lâu mà không bị thay đổi. Môi trường lạnh đến -20oC kéo dài 15 năm không gây tác hại cho HBV. Nếu nhiệt độ xuống đến -80oC, HBV có thể chịu đựng được 2 năm. Với điều kiện nhiệt độ bình thường trong phòng, HBV có thể sống được 6 tháng và nếu như bị làm khô trong vòng từ 3 - 4 tuần, HBV vẫn giữ nguyên được khả năng tàn phá tế bào gan khi xâm nhập vào cơ thể.

Viêm gan B lây truyền qua 3 đường: từ mẹ sang con, quan hệ tình dục không an toàn, truyền máu và các chế phẩm của máu có virus viêm gan B nhưng khả năng lây nhiễm của HBV lại cực cao, gấp hơn 100 lần so với virus HIV, điều này khiến viêm gan B trở thành căn bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Kỹ thuật viên xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay tổng số người mắc bệnh viêm gan B điều trị nội, ngoại trú là 3.431 người. Anh T.H.B (49 tuổi, ngụ phường 8, TP. Bạc Liêu) bị viêm gan B, chia sẻ: “Do có chuyện không vui trong làm ăn, nên có một thời gian ngày nào tôi cũng nhậu nhẹt say sưa với bạn bè. Hai tháng sau, tôi thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, hay chướng bụng. Sau khi xét nghiệm máu, kết quả là tôi đã mắc bệnh viêm gan B. Quá trình điều trị bệnh phải kéo dài đến 2 năm. Mỗi tháng tôi phải chích thuốc một lần, mà mỗi lần điều trị tốn gần 30 triệu đồng. Mặc dù mắc phải căn bệnh nguy hiểm nhưng do phát hiện kịp thời và kiên trì điều trị nên hiện tại tôi đã bớt bệnh”.

Có thể thấy, bệnh viêm gan B có rất ít triệu chứng, đặc biệt là giai đoạn đầu triệu chứng rất mơ hồ, dễ nhầm với bệnh khác, người bệnh thường tình cờ phát hiện ra khi kiểm tra sức khỏe. Ở thể lành mang virus, hoặc thể ngủ yên thường không có triệu chứng. Vì thế, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng để tránh bỏ qua giai đoạn vàng điều trị, và quan trọng hơn là không để bệnh chuyển sang giai đoạn nặng.

Bệnh này thường có các triệu chứng như: mệt mỏi không rõ nguyên nhân, sốt nhẹ kéo dài, rối loạn tiêu hóa, vàng da, xuất huyết dưới da... Để ngăn chặn và điều trị kịp thời bệnh viêm gan B, khi phát hiện nhiễm virus viêm gan B, người bệnh cần thăm khám và điều trị kịp thời. Hiện tại, vẫn chưa có biện pháp loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B ra khỏi cơ thể mà điều chúng ta có thể làm chỉ là ngăn chặn virus nhân lên, giảm nồng độ virus trong máu (trở về âm tính là mục tiêu cao nhất), làm giảm bớt các tổn thương tế bào gan và hạ men gan.

Mục tiêu lâu dài chính là ngăn chặn các biến chứng xơ gan, suy gan, ung thư gan. Vì thế, để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ chế độ sinh hoạt hợp lý, kiên trì phác đồ điều trị của bác sĩ và kết hợp dùng thảo dược, thực phẩm chức năng đã được khoa học chứng minh tốt để hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Theo bác sĩ Đinh Xuân Phước - Trưởng Khoa nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, viêm gan B là căn bệnh kín đáo, phát triển âm thầm, chỉ 30 - 50% số người nhiễm có các biểu hiện của bệnh và ở giai đoạn đầu thường rất nhẹ, bệnh nhân có tâm lý chủ quan sẽ bỏ qua mà không biết mình đang sống chung với căn bệnh chết người.

Viêm gan B không lây qua đường tiêu hóa, do đó, các hoạt động tiếp xúc, sinh hoạt với người bị viêm gan B sẽ không bị lây truyền và việc tiêm phòng viêm gan B chỉ có tác dụng khi người đó chưa nhiễm viêm gan siêu vi B và cơ thể người bệnh phải tạo ra được đủ nồng độ kháng thể (anti-HBs) mới có tác dụng phòng bệnh. Do đó, trước khi tiêm phòng cần làm qua xét nghiệm. Nếu kết quả âm tính với HbsAg đồng thời âm tính với anti-HBs, hoặc nồng độ anti-HBs thấp thì cần phải đi tiêm phòng; còn nếu dương tính với HbsAg, việc tiêm phòng không còn tác dụng.

Nguyên Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.