Giáo dục - Học Đường

Khoa Nông nghiệp - Thủy sản, Trường cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bạc Liêu: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Nuôi trồng, chế biến thủy sản

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:42

Sản xuất nông nghiệp được xác định là “trụ cột” của nền kinh tế tỉnh nhà và có những đóng góp rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Trong những năm qua, Ban giám hiệu Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Bạc Liêu, đã quan tâm lãnh đạo Khoa Nông nghiệp - Thủy sản (NN-TS) không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cùng doanh nghiệp, nông dân các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thi đua làm giàu.

Đào tạo nghề chế biến thủy sản - thế mạnh của Khoa Nông nghiệp - Thủy sản.

ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU

Với tổng diện tích nuôi tôm trên 143.000ha, chiếm trên 97% diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) toàn tỉnh, năm 2023, ngành tôm Bạc Liêu đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc góp phần cho toàn ngành Nông nghiệp đạt mức tăng trưởng 4,89% và đưa tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh đạt 7,24%, đứng thứ 5/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Đồng thời, cho tổng sản lượng NTTS 388.740 tấn, trong đó tổng sản lượng tôm nuôi đạt 247.143 tấn, chiếm 21,8% trên tổng sản lượng tôm nuôi của cả nước. Cũng như, góp phần cho sản lượng thủy sản xuất khẩu đạt 96.980,14 tấn, bằng 102% kế hoạch, tăng 17% so với cùng kỳ và mang về kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ.

Với tầm quan trọng giữ vị trí chiến lược trong tăng trưởng kinh tế ở hiện tại và tương lai, do vậy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ là nhu cầu tất yếu để khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế này, mà còn là vấn đề cần phải làm cho phát triển bền vững. Từ ý nghĩa đó, trong những năm qua, Ban giám hiệu Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Khoa NN-TS không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các tập đoàn, doanh nghiệp nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu. Cũng như, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề, tác phong công nghiệp và có tâm huyết với con tôm cùng doanh nghiệp, nông dân các tỉnh vùng ĐBSCL thi đua làm giàu.

Nhiệm vụ chủ yếu của Khoa NN-TS là đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ kỹ thuật viên thuộc các lĩnh vực ngành NN-TS, cán bộ nghiệp vụ thuộc các ngành kỹ thuật; thực hiện nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào  nghiệp vụ thực tiễn sản xuất kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các cơ quan nhà nước thuộc các ngành, kinh doanh dịch vụ, các đơn vị sản xuất - kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế của tỉnh Bạc Liêu và các vùng lân cận.

Sinh viên Khoa Nông nghiệp - Thủy sản tham quan hội chợ ngành tôm được tổ chức tại TP. Cần Thơ. Ảnh: T.A

RÈN ĐỨC, LUYỆN NGHỀ

Tập trung phấn đấu đến năm 2030 trở thành khoa đứng đầu trong nhà trường và trong khu vực về đào tạo các ngành nghề thuộc lĩnh vực NN-TS, hệ giá trị cốt lõi được Khoa NN-TS  đề cao chính là: “Rèn đức, luyện nghề và mãi tận tụy với học sinh”. Đặc biệt, Khoa NN-TS đã và đang tập trung đào tạo nghề chế biến và bảo quản thủy sản với các trình độ đào tạo: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng…

Theo đó, chương trình đào tạo nghề chế biến và bảo quản thủy sản được thiết kế để đào tạo người học trở thành kỹ thuật viên chế biến và bảo quản thủy sản, có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, tôn trọng pháp luật và các quy định tại nơi làm việc…, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm, hoặc tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn.

Đến với Khoa NN-TS, ngoài được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu, người học còn được đào tạo ngoại ngữ 2/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam và ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản. Đặc biệt, được học tập và hiểu biết cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin; đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh; có kiến thức cơ bản về pháp luật và được rèn luyện để có sức khỏe, kiến thức về giáo dục quốc phòng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được tham quan các sự kiện lớn gắn liền với nghề nghiệp và được vui chơi, phát triển trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp, hiện đại và chất lượng cao…

Đáng ghi nhận hơn cả là sau khi tốt nghiệp, người học trở thành kỹ thuật viên nghề chế biến và bảo quản thủy sản, có thể đảm nhận được nhiệm vụ tại các cơ sở chế biến thủy sản; cửa hàng, đại lý thu mua - vận chuyển nguyên liệu thủy sản. Người học sau khi tốt nghiệp có thể học liên thông ở các bậc học cao hơn (như đại học và thạc sĩ) và trở thành những nhà quản lý.

Tú Anh

-------------------------

THÔNG TIN TUYỂN SINH

I. NGÀNH ĐÀO TẠO

1. Trình độ cao đẳng (thời gian đào tạo 3 năm)

Nuôi trồng thủy sản

* Đối tượng tuyển sinh: Đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên.

2. Trình độ trung cấp (thời gian đào tạo 2 năm)

Nuôi trồng thủy sản; Chế biến và bảo quản thủy sản.

* Đối tượng tuyển sinh: Đã tốt nghiệp THCS hoặc tương đương trở lên.

* Miễn 100% học phí cho thí sinh tốt nghiệp THCS.

*Giảm 70% học phí cho thí sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển các ngành: Nuôi trồng thủy sản; Chế biến và bảo quản thủy sản.

3. Trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên (thời gian 1 tuần đến 3 tháng): Đăng ký dự học

Sản xuất giống tôm; Nuôi cá nước ngọt; Kỹ thuật công nghệ nuôi tôm thẻ chân trắng; Chế biến sản phẩm khô; Chế biến đông lạnh thủy sản; Chế biến tôm đông lạnh.

II. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN CAO ĐẲNG VÀ TRUNG CẤP

1. Phiếu đăng ký tuyển sinh (1 bản chính theo mẫu).

2. Bằng tốt nghiệp THCS/THPT hoặc Giấy CNTNTT (1 bản photo công chứng).

3. Học bạ THCS/THPT hoặc bảng điểm (1 bản photo công chứng).

4. Giấy khai sinh/Giấy chứng minh nhân dân (1 bản photo công chứng).

5. Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của chính quyền địa phương) .

6. Hồ sơ xác nhận ưu tiên (1 bản photo công chứng, nếu có).

III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM ĐĂNG KÝ VÀ LỆ PHÍ XÉT TUYỂN

1. Thời gian, địa điểm đăng ký xét tuyển: Từ nay đến ngày 20/12/2024, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Phòng Đào tạo, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, hoặc tại các trường THPT và THCS.

2. Lệ phí xét tuyển: Đối với trình độ cao đẳng và trung cấp (đối tượng tốt nghiệp THPT) là 30.000 đồng/hồ sơ/thí sinh.

IV. HỌC PHÍ

1. Đối với người học tốt nghiệp THCS: miễn 100% học phí cho người tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ trung cấp theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 17/8/2021 của Chính phủ.

2. Đối với đối tượng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên: giảm 70% học phí cho thí sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển các ngành: Nuôi trồng thủy sản, Chế biến và bảo quản thủy sản.

- Hình thức đào tạo chính quy: trung cấp 8 triệu đồng/năm học; cao đẳng: 9 triệu đồng/năm học.

- Hình thức đào tạo vừa làm vừa học: trung cấp, cao đẳng: 9 triệu đồng/năm học.

* Mọi chi tiết xin liên hệ với trường theo địa chỉ: số 10, đường Tôn Đức Thắng, khóm 10, Phường 1, TP. Bạc Liêu. Điện thoại: (02913.825619, (02913.822589). Website: http://ktktbl.edu.vn hoặc http://caodangbaclieu.edu.vn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.